Phí trước bạ ôtô lên tới 20%

Kể từ 1/9, mức trần phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ được nâng từ 15% hiện nay lên 20%. Cũng từ thời điểm này, máy bay và du thuyền tư nhân sẽ bắt đầu chịu phí trước bạ với mức 1%.

Phí trước bạ ô tô sẽ tăng cao nhằm hạn chế sự gia tăng loại phương tiện cá nhân này trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa phát triển. Ảnh: Trọng Nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 45/2011, trong đó có những điều chỉnh quan trọng về đối tượng chịu phí trước bạ cũng như mức phí với một số đối tượng đặc biệt.

Theo nghị định này, 2 tài sản cá nhân xa xỉ thuộc diện không khuyến khích sử dụng là du thuyền và máy bay sẽ phải nộp phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Mức phí áp dụng với hai tài sản này là 1%. Hiện tại, hai tài sản này chỉ phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt mà chưa phải nộp phí trước bạ.

Cũng thuộc diện quản lý chặt và hạn chế sử dụng, ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu phí trước bạ cao hơn trước, với mức trần mới là 20% thay vì 15% như hiện hành. Mức sàn phí trước bạ với loại xe này vẫn là 10%. Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố sẽ chủ động ấn định mức thu cụ thể phù hợp với thực tế tại địa phương.

Các loại ôtô khác vẫn chịu phí 2%, trong khi mức thu với xe máy giữ nguyên 2-5%. Phí trước bạ với nhà đất nói chung cũng giữ mức 0,5%.

Quy định hiện hành chỉ có 3 nhóm đối tượng thuộc diện nộp phí trước bạ và 13 nhóm không phải nộp. Tuy nhiên, nghị định mới ban hành đã nâng lên thành 8 nhóm phải nộp phí và 26 nhóm được miễn. Trong danh sách các đối tượng được bổ sung vào nhóm không phải nộp phí trước bạ có cả tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản, nhà xưởng của cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, nhà, đất nhận thừa kế, hoặc là quà tặng giữa vợ và chồng, cha mẹ với con cái, hay anh chị em ruột với nhau cũng sẽ được miễn phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu lần đầu. Tương tự như vậy, nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ; hoặc nhà đất được bồi thường sau khi Nhà nước thu hồi nhà đất cũng sẽ được miễn phí trước bạ.

Nghị định 45 sẽ có hiệu lực từ 1/9.

Theo Vnexpress