Ngành Thuế thu ngân sách vượt dự toán

Năm 2022 là năm “thu hái quả ngọt” của ngành Thuế sau đại dịch COVID-19, từ vượt thu ngân sách đến tăng tốc số hóa, cải cách thủ tục hành chính, thu hồi nợ đọng thuế... đặc biệt là làm cho người nộp thuế hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ thuế và sẵn sàng đóng góp nguồn thu với Nhà nước.

Ấn tượng nhờ chuyển đổi số

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Kết thúc năm 2022, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh là 3.320 tỷ đồng, đạt 111% dự toán HĐND tỉnh giao; 5/5 đơn vị và 7/7 địa bàn có số thu đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Đây là kết quả của việc nêu cao tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách TTHC, đồng thời hỗ trợ NNT thụ hưởng nhanh chóng các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, hàng loạt chính sách hỗ trợ miễn, giảm, giãn rất nhiều loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu NSNN cho các doanh nghiệp (DN) được áp dụng, tập trung vào các DN gặp khó khăn hoặc các DN nhỏ và vừa, giúp DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và vượt qua khó khăn trong đại dịch. Trong đó, toàn ngành đã thực hiện giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng (GTGT) còn 8% đối với cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm khi thực hiện xuất hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đối với 4.248 trường hợp, với tổng số tiền 255.477 triệu đồng; thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ cho 864 trường hợp là 25.104 triệu đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022 theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP đối với 304 trường hợp với tổng số thuế là 93.374 triệu đồng...

Cục Thuế tỉnh ra quân tuyên truyền thu ngân sách năm 2023.

Đáng chú ý, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử truyền thống như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, toàn ngành Thuế đã đưa vào vận hành hàng loạt giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý, hướng đến đơn giản hóa TTHC, mang lại tiện ích tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT. Cụ thể, đầu tháng 4 hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc, ứng dụng eTax Mobile dành cho NNT là cá nhân, hay Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú ở Việt Nam đã được đưa vào vận hành. Với ứng dụng eTax Mobile, do được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh, đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, GTGT và thực hiện nghĩa vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế... Hay như việc hoàn thành tốt công tác triển khai HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; tính từ khi Tổng cục Thuế triển khai tổ chức lễ công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc (từ ngày 21/4/2022 đến nay) Cục Thuế tỉnh đã triển khai kết nối đăng ký thành công HĐĐT đạt 100% số DN, tổ chức đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang sử dụng HĐĐT (có 3.287 các tổ chức, DN và 781 hộ kinh doanh đăng ký và sử dụng với hơn 5 triệu HĐĐT được phát hành)... Việc số hóa đã giảm thiểu các công việc, giúp cơ quan thuế dành nhiều thời gian, lực lượng cho thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thu thuế, nộp thuế. Từ đó, tốc độ tăng trưởng về thu NSNN đạt cao.

Phấn đấu tăng thu từ nội lực

Về nhiệm vụ năm 2023, Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết, kinh tế của tỉnh dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, áp lực của giá xăng dầu, việc tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, người dân... Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, toàn ngành Thuế quyết liệt triển khai các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán HĐND tỉnh giao là 3.488 tỷ đồng, tăng 7,5% so với dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 5,1% so với năm 2022. Hiện tại, Cục Thuế tỉnh đang chỉ đạo rà soát kỹ các nguồn thu và bám sát các kịch bản tăng trưởng tổng thể, tăng trưởng GRDP để có kịch bản thu ngân sách phù hợp, sát với tình hình thực tế và tham mưu cho tỉnh trong điều hành thu ngân sách những tháng đầu năm. Hệ thống thuế các cấp cũng sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”; tập trung rà roát, kiểm soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, các nguồn thu vãng lai từ các dự án trọng điểm, các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, thu đúng, thu đủ các khoản thuế phải nộp. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ người dân, DN nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo đà tăng trưởng kinh tế và tạo nguồn tăng thu bền vững cho NSNN. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tiếp tục hỗ trợ DN và người dân trong trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới có hiệu lực trong năm 2023, các chính sách về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí hỗ trợ NNT thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của Quốc hội, Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trang thông tin điện tử Cục Thuế các quy trình quản lý thuế, TTHC thuế để nâng cao tính tự giác, ý thức tuân thủ pháp luật trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN.

Ngành Thuế tỉnh quân thu ngân sách năm 2023

Ngày 3/1, Cục Thuế tỉnh tổ chức Lễ ra quân thu ngân sách (NS) năm 2023.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh quán triệt cán bộ, công chức trong toàn ngành thực tốt hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý công tác thu ngân sách năm 2023. Tập trung tuyên truyền các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế theo luật định. Tăng cường tuyên truyền các chính sách thuế mới; tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, giúp người nộp thuế duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng cường, phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho NS nhà nước. Phấn đấu hoàn thành khoản thu lệ phí môn bài ngay trong tháng 1/2023, quyết tâm vượt 5% chỉ tiêu Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao (kế hoạch 3.508 tỷ đồng); tỷ lệ nợ thuế đảm bảo không vượt quá 8%; duy trì 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử, áp dụng hóa đơn điện tử...

Cùng ngày, các Chi cục Thuế khu vực trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức ra quân thu NS năm 2023.