Các điểm du lịch, vui chơi trên địa bàn tỉnh hút khách trong dịp tết Dương lịch 2023

Năm nay, kỳ nghỉ tết Dương lịch 2023 kéo dài 3 ngày cộng với thời tiết thuận lợi nên lượng khách đến các khu, điểm du lịch và vui chơi trên địa bàn tỉnh khá đông.

Trong dịp tết Dương lịch 2023, trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, từ những hàng quán cà phê, ẩm thực đến chợ đêm có rất đông khách đến vui chơi, giải trí, nhộn nhịp.

Tại Trung tâm mua sắm Vinmart có rất nhiều gia đình và các bạn trẻ chọn làm địa điểm vui chơi trong dịp tết Dương lịch. Đến đây, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại hình vui chơi theo sở thích như xem phim, khu vui chơi liên hoàn cho thiếu nhi, mua sắm, ăn uống…Ngay sau giáng sinh, trung tâm mua sắm Vinmart vẫn tràn ngập ánh sáng, sắc màu rực rỡ của cây thông, tuần lộc và nhiều hộp quà. Do vậy được nhiều bạn trẻ thích thú “check in” trong ngày đầu năm mới. 

Với gần 100 gian hàng bày bán từ áo quần, giày dép đến các món đặc sản của quê hương, Chợ đêm du lịch Ninh Thuận là điểm đến lý tưởng của du khách đến tham quan, mua sắm trong những ngày nghỉ tết Dương lịch. Để phục vụ du khách và người dân, Ban Quản lý chợ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Ngoài dự trữ nguồn hàng, tiểu thương sắp xếp các gian hàng gọn gàng, đảm bảo mỹ quan chung của khu vực, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Anh Thanh Tâm, xã Thanh Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Hàng hóa ở Chợ đêm Du lịch Ninh Thuận khá phong phú, đa dạng giá cả phải chăng nên gia đình tôi thường đến mua sắm, tham quan. Đặc biệt, với vị trí thuận tiện, trong dịp tết Dương lịch, đông đảo người dân đến vui chơi, xem các chương trình ca nhạc chào xuân mới.

Các quán khu K1 luôn đông người trong dịp tết Dương lịch. Ảnh: M.Dung

Bên cạnh chợ đêm, siêu thị thì quán cà phê cũng là nơi đông khách trong ngày đầu năm mới. Được xem là trung tâm giải trí của thành phố, khu K1 tập trung nhiều quán cà phê được đầu tư, trang trí lộng lẫy với nhiều sắc màu bắt mắt. Chủ quán Roy 25s - Coffee & Milk, Tea chia sẻ: Bắt đầu từ lễ giáng sinh, lượng khách đến quán đông gấp 2-3 ngày thường; riêng trong ngày 1/1/2023, quán đón khoảng 400-500 lượt khách. Do lượng khách đông nên quán phải thuê thêm nhân viên đảm bảo phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tại Quảng tường 16 Tháng 4, Chương trình văn nghệ phục vụ khán giả trong dịp tết Dương lịch 2023 thu hút đông đảo khán giả trong tỉnh. Ngoài những ca khúc ngợi ca Đảng, Bác Hồ, đơn vị cũng dàn dựng thêm một số bài hát về đề tài Tết để khởi động kế hoạch phục vụ văn nghệ dịp Tết, góp phần mang không khí rộn ràng, phấn khởi trước thềm năm mới 2023.

Trong dịp nghỉ tết Dương lịch 2023, huyện Ninh Phước thu hút đông đảo du khách đến tham quan trang trại nho Ba Mọi tại xã Phước Thuận và các làng nghề: Gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân). Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống tạo nên sự khởi đầu tốt đẹp của ngành du lịch huyện Ninh Phước. Mục tiêu của huyện phấn đấu thu hút 450 ngàn lượt du khách trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.

Với diện tích canh tác trên 2 ha, trang trại nho Ba Mọi trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong những ngày đầu năm mới 2023. Tháng 12/2022, các sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Ba Mọi được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 3 cấp chứng nhận phù hợp tiêu TCVN 5603:2008. Đến vườn nho, du khách được nhân viên trang trại trao đổi về cây nho và lịch sử nghề trồng nho trên vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Đồng thời được chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức miễn phí vang nho, sirô nho, nho tươi, táo tươi, táo sấy. Chị Nguyễn Thị Dạ Thảo đại diện Trang trại nho Ba Mọi cho biết: Trung bình mỗi ngày, trang trại tiếp đón trên 500 lượt du khách đến tham quan. Trang trại chuẩn bị đầy đủ sản phẩm nho tươi và các sản phẩm chế biến sau nho, đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách.

Tại làng gốm Bàu Trúc cũng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm nghề làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Trung bình mỗi ngày có 400-500 lượt khách tham quan, mua sắm sản phẩm. Các nghệ nhân chia sẻ kỹ thuật làm gốm và hướng dẫn du khách trải nghiệm nghề làm gốm. Nhiều du khách lấy làm thích thú khi tự tay nặn thành sản phẩm gốm lưu niệm chuyến du lịch về Ninh Thuận. Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám gốc Hợp tác xã Gốm Chăm Bàu Trúc cho biết: Trong dịp nghỉ tết Dương lịch năm nay, các cơ sở làng nghề đã thu hút đông du khách trong cả nước đến tham quan, mua sắm sản phẩm gốm Chăm. Tháng 11/2022, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt quan trọng tạo động lực mới cho làng gốm phát triển, trở thành điểm đến tham quan của du khách”. Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng đã thu hút du khách đến tham quan nghề dệt truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Các cơ sở trưng bày nhiều sản phẩm thổ cẩm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm làm quà lưu niệm của du khách gần xa.

Khách quan chọn mua sản phẩm gốm tại làng Chăm Bàu Trúc. Ảnh: S.Ngọc

Chị Sheila Lutaaya là nhà thiết kế thời trang của nước Cộng hòa Uganda hiện đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, du lịch làng gốm Bàu Trúc phấn khởi cho biết: Trong dịp nghỉ tết Dương lịch 2023, em cùng các bạn đăng ký tour đến Ninh Thuận. Đây là lần đầu tiên em được tận mắt nhìn thấy vườn nho, được tham quan trải nghiệm với các làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm. Em và các bạn rất vui khi được trải nghiệm làm gốm với các nghệ nhân cao tuổi. Bản thân em và các bạn cảm thấy thích thú với phong cảnh thiên nhiên và tình cảm thân thiện của người dân địa phương.

Tuy thời tiết hơi lạnh, nhưng trong dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2023 nhiều du khách đam mê trải nghiệm dã ngoại đã tìm đến các điểm suối, thác tự nhiên tại huyện Ninh Sơn để chiêm ngưỡng, khám phá, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ.

Đến suối Thương tại thôn La Vang, xã Quảng Sơn vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ tế Dương lịch, chúng tôi ghi nhận rất đông khách đi theo nhóm hoặc hộ gia đình đến đây vui chơi, tổ chức bữa tiệc ngoài trời trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Suối ở đây được hợp lưu của nhiều dòng nhỏ len lỏi qua những hốc cây, kẽ đá đủ màu sắc, kích cỡ, có đoạn làn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xóa, giúp du khách thỏa sức bơi lội, tắm mát cho chuyến hành trình trải nghiệm của mình. Chị Như Quỳnh ở huyện Ninh Phước, cho biết: Kỳ nghỉ này gia đình tôi muốn đến suối trải nghiệm, vui chơi. Ấn tượng đầu tiên đến suối là màu xanh thẳm của hồ nước tạo vẻ đẹp trong trẻo. Rừng cây, mặt nước, tiếng chim, gió thoảng... tất cả như một bức tranh sống động muôn màu sắc của thiên nhiên; vừa chụp ảnh kỷ niệm, nấu ăn là một trải nghiệm tuyệt vời, không uổng công gia đình chọn đến đây. Du khách Trần Thị Thanh Vệ, cũng đến từ huyện Ninh Phước lần đầu tiên đến trải nghiệm, chia sẻ: Đến đây như được trải nghiệm sống trong không gian xanh, có rừng cây đại ngàn trùm bóng xuống dòng suối mát rượi, không khí thì trong lành mang lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu, tôi thấy rất thích thú. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau các chuyến tham quan, du khách rất có ý thức dọn dẹp, vệ sinh tốt môi trường để trả lại cảnh quang tự nhiên nơi đây.

Du khách tham quan vườn trái cây tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: V.Miên

Nằm ngay dưới chân đèo Ngoạn Mục, thác Sakai tại xã Lâm Sơn cũng được nhiều du khách đến vui chơi, trải nghiệm. Đến đây, du khách không chỉ được ngắm nhìn những dòng nước chảy dưới khối đá đồ sộ mà còn được lội dưới dòng suối trong veo, nhìn thấy cả hạt cát dưới đáy để cảm nhận sự mát lạnh của nước suối trong bầu không khí trong lành dễ chịu. Cùng với du lịch suối, thác, đối với các bạn trẻ đam mê du lịch phượt bằng xe gắn máy đến Đà Lạt và ngược lại còn thích thú dừng lại dưới chân đèo ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên núi rừng, cung đường quanh co, uốn lượn nằm cạnh sườn núi; hay tới Nhà máy Thủy điện Đa Nhim ngắm nhìn đường ống khổng lồ nằm vắt trên lưng đèo Ngoạn Mục. Anh Phạm Ngọc Thanh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Từ Phan Rang tôi đi du lịch Đà Lạt bằng xe gắn máy để có thể ngắm nhìn nhiều hơn cảnh đẹp hai bên cung đường. Trước khi lên đèo Ngoạn Mục thì tôi tranh thủ dừng nghỉ chân ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây và chụp những bức ảnh làm kỷ niệm…