Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)

Lực lượng công an cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Ảnh: Anh Tuấn

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC cho người dân, DN thông qua quản lý dân cư bằng số định danh cá nhân và khai thác thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình các loại giấy tờ sẽ cắt giảm được các TTHC, giấy tờ và giảm được những chi phí mà người dân, DN đang phải chi trả trong quá trình thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số trên địa bàn tỉnh. Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh được giao chủ trì thực hiện 11/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu, đến nay đã có 11 DVC được hoàn thành. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng của lực lượng công an nhân dân; tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện đúng tiến độ đề ra. Đã phân cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho 27/65 công an cấp xã đủ điều kiện; tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử (ĐDĐT) cá nhân theo kế hoạch. Tính đến ngày 17/12/2022, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD 571.415/590.042 trường hợp, đạt 96,8%; thu nhận tài khoản ĐDĐT tài khoản mức độ 2 là 46.014/73.307 trường hợp (đạt 62,8%). Hiện nay, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư đảm bảo đây là dữ liệu gốc, “đúng, đủ, sạch, sống”, bảo đảm 100% công dân được thông báo mã định danh cá nhân và 100% công dân đủ điều kiện được cấp thẻ CCCD.

Các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã chủ động trong triển khai thực hiện Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao; UBND các huyện, thành phố đã thành lập Tổ công tác và quy chế hoạt động triển khai Đề án tại địa phương. Bước đầu triển khai 14/25 DVC thiết yếu; thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC trên cổng DVC và triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020. Thực hiện số hóa hồ sơ cư trú, cấp CCCD, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã nhập trên hệ thống đạt 185.978/185.978 hồ sơ, đạt 100%.

Để thực hiện việc cung cấp danh mục TTHC tích hợp lên Cổng DVC quốc gia theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện kết nối các hệ thống phần mềm của các bộ về trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; tập trung kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, đăng ký DN, bảo hiểm và cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp DVC, giảm giấy tờ cho người dân, DN khi thực hiện các DVC trực tuyến. Hiện nay, trên Cổng DVC tỉnh có 1.755 DVC trực tuyến, đã đồng bộ trạng thái đạt 97,26% dịch vụ, tích hợp lên Cổng DVC quốc gia 88,6% dịch vụ. Tính đến ngày 12/12, đã tra cứu thành công 74.207/149.274 trường hợp đạt 60,83% thực hiện tra cứu thẻ CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; các địa phương như: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước đã thực hiện chi trả chế độ chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt. Tính đến ngày 17/12/2022, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD 571.415/590.042 trường hợp, đạt 96,8%; thu nhận tài khoản ĐDĐT tài khoản mức độ 2 đối với 46.014/73.307 trường hợp, đạt 62,8%. Qua thực hiện cao điểm từ ngày 2/10 đến 17/12/2022 toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên 20.995 nhân khẩu thường trú, đạt 34,4%.

Cán bộ Công an huyện Ninh Phước thực hiện cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Tiến Mạnh

Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết: Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ cùng hệ thống chính trị tại cơ sở thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06; trong đó chú trọng phát huy vai trò của Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, cấp thôn phối hợp lực lượng công an rà soát, thống kê cụ thể các trường hợp chưa cấp CCCD để có giải pháp thu nhận hồ sơ cấp CCCD hiệu quả. Đồng thời, vận động, tuyên truyền người dân, DN trên địa bàn hiểu được lợi ích, tiện ích của CCCD gắn chíp, ĐDĐT để người dân, DN biết, phối hợp thực hiện. Bảo đảm hoàn thành tiến độ cấp CCCD, ĐDĐT theo chỉ đạo của Bộ Công an phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Công an cấp xã nỗ lực trong việc làm sạch dữ liệu, rà soát, nắm bắt di biến động của nhân khẩu mời số công dân chưa làm CCCD trên địa bàn quản lý đến các điểm thu nhận hồ sơ để làm CCCD, đạt chỉ tiêu được giao.