Chăm lo Tết cho người lao động

Đồng chí Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết: Năm 2022, các doanh nghiệp (DN) phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19 nên việc làm, đời sống của người lao động (NLĐ) được duy trì, ổn định. Do đó, mức lương, thưởng Tết năm nay nhìn chung cao hơn so với năm trước.

Theo Sở LĐ-TB&XH, đến nay, chưa phát hiện DN nào nợ lương của NLĐ. Riêng có 1 DN chậm trả lương của công nhân, UBND tỉnh đã sớm nắm bắt vấn đề và chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc ký kết hợp đồng lao động; can thiệp, xử lý để giải quyết tiền lương trước tết Nguyên đán để công nhân công ty có cái Tết ấm no, vui vẻ.

Đối với loại hình DN dân doanh, theo báo cáo, tiền lương thực trả năm 2022 bình quân 6,2 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất 145 triệu đồng/tháng và thấp nhất 3,25 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch năm 2023 bình quân 1 triệu đồng/người, người có mức thưởng cao nhất 218 triệu đồng, thấp nhất 100.000 đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 bình quân 6 triệu đồng/người, người có mức cao nhất 145 triệu đồng và thấp nhất là 200.000 đồng.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt sản xuất những ngày cuối năm 2022.

Đối với công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức lương bình quân 7,9 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất 39 triệu đồng/tháng, thấp nhất 3,3 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân là 1 triệu đồng/người, người có mức thưởng cao nhất 4 triệu đồng; thấp nhất 200.000 đồng/người. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân 1 triệu đồng/người, cao nhất 36 triệu đồng; thấp nhất 200.000 đồng.

Đối với các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, lương bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất 13 triệu đồng/tháng và thấp nhất 3,7 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân 500.000 đồng/người, cao nhất 500.000 đồng, thấp nhất 200.000 đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân là 9,6 triệu đồng/người, cao nhất là 15 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng.

Đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, mức lương bình quân 8 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương bình quân cao nhất 50 triệu đồng/tháng và thấp nhất 3,6 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân 700.000 đồng/người, cao nhất 49 triệu đồng và thấp nhất 1 triệu đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân 5 triệu đồng/người, cao nhất 49 triệu đồng/người và thấp nhất 1 triệu đồng.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các DN, nhất là ở các DN gặp khó khăn. Đồng thời vận động các tổ chức, DN, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên, NLĐ trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Từ nguồn kinh phí thường xuyên và các nguồn hỗ trợ, các cấp công đoàn sẽ tổ chức tặng quà Tết cho NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tại cơ quan, đơn vị, DN, đăc biệt là DN có đông công nhân, lao động.