Tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa du lịch Ninh Hải - Ninh Thuận năm 2022

Những dấu ấn đọng lại

Diễn ra từ ngày 16/12, Tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa du lịch (DL) Ninh Hải - Ninh Thuận năm 2022 với nhiều hoạt động sôi nổi đã kết thúc vào ngày 25/12, để lại nhiều dấn ấn trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Với quy mô, hình thức phong phú, đa dạng, việc tổ chức chuỗi sự kiện về văn hóa, thể thao và DL có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là bước đi mới, có tính đột phá về tư duy và hành động trong công tác xúc tiến, quảng bá DL của huyện Ninh Hải. Đồng thời, giới thiệu những giá trị đặc sắc về văn hóa, hình ảnh quê hương, con người, danh lam thắng cảnh của Ninh Thuận đến du khách, bạn bè trong, ngoài tỉnh và du khách quốc tế.

Du khách tham quan gian hàng ẩm thực tại Công viên biển Ninh Chữ.

Trong thời gian diễn ra các hoạt động của sự kiện, người dân và du khách có dịp thưởng thức ẩm thực 3 miền, các món ăn mang hương vị Việt - Pháp và tham quan, mua sắm các sản phẩm đặc thù của tỉnh như: Nho, táo, cừu, măng tây xanh, tỏi, hành... Đặc biệt, cách bố trí gian hàng năm nay mang phong cách hiện đại, nên đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm.

Chị Nguyễn Thanh Hương, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với cách trang trí bắt mắt và đẹp của các gian hàng ẩm thực và OCOP tại đây, các món ăn rất ngon, nhiều sản phẩm chất lượng. Tôi hy vọng, huyện Ninh Hải tiếp tục tổ chức các hoạt động này để thu hút ngày càng nhiều du khách. Sau chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và người thân của mình đến đây tham quan, trải nghiệm.

Trong khuôn khổ sự kiện, các môn thể thao như: Bóng chuyền, đua thuyền và chinh phục sân golf Nara Bình Tiên được đưa vào tranh tài ở sự kiện đã tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân gặp gỡ, giao lưu, đồng thời gắn kết các hoạt động văn hóa, thể thao và mở rộng mối quan hệ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tại các nội dung thi đấu thể thao, tuy không phải là những vận động viên chuyên nghiệp, nhưng các đội luôn thể hiện tinh thần thể thao cao thượng, thi đấu nỗ lực hết mình với quyết tâm dành thành tích cao.

Hoạt động biểu diễn lướt ván diều quốc tế năm 2022 là một trong những hoạt động trọng tâm trong sự kiện. Được diễn ra vào ngày 23/12, tại khu lướt ván diều thôn Mỹ Hòa đã thu hút hơn 100 “ván thủ” đến từ 15 quốc gia, các vận động viên tham gia bay lượn và biểu diễn các “vũ điệu gió” trên biển, cuốn hút đông đảo khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng. Với thời tiết thuận lợi, gió to tạo điều kiện cho các vận động viên thoải mái trình diễn, trải nghiệm những đường lướt ván táo bạo trên ngọn sóng cao.

Vận động viên Max ChoDivovs Kikh, đến từ nước Nga, vui vẻ cho biết: Tôi đã đi lướt ván rất nhiều nơi, nhưng tôi vẫn thích nhất vùng biển Mỹ Hòa vì thiên nhiên ở đây vừa đẹp, trong lành, có nhiều thuận lợi cho bộ môn lướt ván diều như: Gió to, mực nước không quá sâu, người dân nơi đây rất thân thiện, hiếu khách. Tôi cảm ơn Ban Tổ chức đã tổ chức sự kiện này để chúng tôi có dịp tham quan, trải nghiệm, gặp gỡ các vận động viên và được thể hiện niềm đam mê với bộ môn lướt ván diều.

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa, DL Ninh Hải - Ninh Thuận năm 2022, hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa cũng là một trong những hoạt động được du khách quan tâm và cảm thấy thích thú khi được trải nghiệm. Đây là điểm đến hấp dẫn vì nơi đây sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học rừng, biển với các loài động, thực vật quý hiếm và là “ngôi nhà chung” của 1.514 loài thực vật. Đến đây, không chỉ giúp du khách khám phá thiên nhiên kỳ vĩ, có thêm kiến thức về Ninh Thuận, mà còn góp phần truyền cảm hứng về ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. Tính đến ngày 25/12 hành trình đã thu hút gần 100 ngàn lượt khách tham gia.

Mặc dù trong thời tiết của gió lạnh mùa đông nhưng đêm diễn ra lễ khai mạc sự kiện với sự chuẩn bị công phu, hoành tráng, nhiều tiết mục đặc sắc diễn ra cùng với sự biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng như: Trọng Tấn, Vy Hoa, Trương Thùy Dương, Nguyễn Phi Hùng, Ngô Thái Bảo đã thu hút gần 7.000 người dân, du khách đến xem và thưởng thức các tiết mục văn nghệ. Song song với đó, du khách còn được chiêm ngưỡng 50 gốc mai rừng nở rực rỡ, hoa mai vàng Vĩnh Hy khoe sắc làm du khách ngỡ ngàng như đang đắm chìm vào hội hoa xuân.

Các VĐV biểu diễn các “vũ điệu gió” trên biển, cuốn hút đông đảo khách trong và ngoài nước
đến chiêm ngưỡng. Ảnh: Phan Bình

Trong những ngày diễn ra sự kiện còn có 50 chiếc ô tô cổ được diễu hành qua các tuyến đường lớn trung tâm Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và huyện Ninh Hải, trưng bày dọc cổng chào đường Yên Ninh để người dân và khách DL chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, trong Tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa DL Ninh Hải - Ninh Thuận năm 2022 còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chợ Noel, lễ hội hóa trang, cuộc thi người mẫu “nhí”, lễ hội sắc màu Ninh Hải, Gala Dinner, ban nhạc Acoustic được diễn ra hằng đêm tại Công viên biển Ninh Chữ.

Đồng chí Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Thông qua các nội dung tổ chức trong sự kiện lần này nhằm thúc đẩy ngành DL có thêm động lực vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng trong xu thế hội nhập và phát triển, xây dựng hình ảnh quê hương, con người Ninh Hải đến với bạn bè, du khách gần, xa. Đồng thời, Tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa DL huyện Ninh Hải - Ninh Thuận năm 2022 là sự kiện góp phần liên kết, hợp tác phát triển DL giữa các địa phương, tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tuyến DL mới tại Ninh Thuận.