Ninh Sơn: Vốn chính sách giúp người thu nhập thấp có nhà ở

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP) đúng quy định, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Sơn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn.

Chương trình này đã giúp người vay vốn có thu nhập thấp tiếp cận được vốn vay ưu đãi xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Vào ở trong ngôi nhà mới đã hơn 2 tháng nhưng vợ chồng chị Hoàng Thị Dạ Hương, ở thị trấn Tân Sơn vẫn chưa hết phấn khởi vui mừng, vì không tin được gia đình mình cũng có ngày chạm đến ước mơ về ngôi nhà khang trang như thế này. Được biết, vợ chồng chị làm nghề buôn bán hải sản nhỏ, vì nuôi hai con học đại học, nên trước đây kinh tế gia đình chỉ đủ chi tiêu mỗi ngày. Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhưng vợ chồng cũng đành bất lực vì không đủ tiền sửa sang. Những tưởng cả gia đình cứ phải chịu cảnh sống như vậy, đến khi được thông tin về chương trình vay NƠXH, chị tìm hiểu và được NHCSXH huyện hướng dẫn, tiếp cận nguồn vốn vay 300 triệu đồng. Chị Hương, chia sẻ: Hiện tại hai con đã học ra trường, gia đình tôi cũng tích cóp vốn để sửa sang lại ngôi nhà, nhưng với nguồn thu nhập thấp chỉ đủ sinh hoạt hằng tháng nên tích cóp mãi cũng chẳng đủ đâu vào đâu. Nếu đợi tích lũy đủ thì không biết đến khi nào mới có được ngôi nhà mới. Nhưng nhờ chính sách hỗ trợ của NHCSXH cho vay vốn với lãi suất ưu đãi mà gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, sinh hoạt gia đình trong căn nhà cũng tươm tất hơn, yên tâm “an cư, lạc nghiệp”, gia đình tôi mừng lắm.

Nhờ vốn vay chính sách, gia đình anh Phạm Bình, thị trấn Tân Sơn đã có được ngôi nhà mới khang trang.

Thời điểm này cũng là cột mốc ý nghĩa và hạnh phúc nhất của gia đình anh Phạm Bình, thị trấn Tân Sơn, bởi ngôi nhà cấp 4 xập xệ của gia đình nay đã được “lột xác” thành ngôi nhà mới khang trang gần 100 m2 vừa được hoàn thiện. Được biết, anh Bình thuộc đối tượng thương binh, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu xây dựng nhà mới, vì vậy đầu năm 2022, anh được NHCSXH huyện giải ngân chương trình cho vay NƠXH với số tiền hơn 400 triệu đồng, thời hạn vay 15 năm. Anh Bình, chia sẻ: Nuôi con ăn học nên thu nhập của gia đình chỉ đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày. Đến khi ba con học đại học ra trường thì vợ chồng tôi cũng dư giả được chút ít. Cùng số tiền tích lũy cộng với số tiền được vay từ chính sách ưu đãi cho vay NƠXH, lãi suất chỉ 0,4%/tháng, không quá cao, được trả theo hình thức như trả góp hằng tháng, tôi thấy rất phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nên đã mạnh dạn vay xây nhà, chứ căn nhà cũ cũng chật và xuống cấp lâu lắm rồi. Nhờ nguồn vốn ưu đãi này, gia đình tôi có được ngôi nhà như mong muốn sớm hơn dự định, có ngôi nhà mới đón Tết này ấm cúng hơn.

Đến nay, phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Sơn đã giải ngân vốn vay NƠXH trên 3,5 tỷ đồng cho 11 hộ gia đình sửa chữa, xây mới nhà ở. Con số này sẽ chưa dừng lại, khi hiện tại phòng giao dịch NHCSXH huyện đã và đang đang tiếp tục thẩm định nhiều hồ sơ vay vốn của người dân. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi có thể trả linh hoạt trong vòng 15 đến 25 năm. Đối tượng áp dụng là gia đình công chức, viên chức, người có công với cách mạng và người lao động có thu nhập thấp... Lãi suất cho vay do Chính phủ quy định từng thời kỳ (hiện nay 4,8%/năm). Mức cho vay tối đa là 80% giá trị mua, thuê mua NƠXH; 70% giá trị dự toán xây dựng, sửa chữa nhà ở và 70% giá trị tài sản đảm bảo, không quá 500 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Sơn, cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay NƠXH, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai; phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của NHCSXH giúp người dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời để đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký từ các tổ tiết kiệm và vay vốn, UBND cấp xã, thị trấn sẽ tiến hành bình xét, phối hợp với NHCSXH huyện thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục triển khai đầy đủ các nội dung tín dụng chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà.