Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Triển khai kỹ thuật can thiệp mạch máu ngoại biên

Ngày 24/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai kỹ thuật can thiệp mạch máu ngoại biên với sự hỗ trợ chuyên môn từ đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Gia An - 115 TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh động mạch vành ngoại biên (ĐMVNB) dùng để chỉ các bệnh của hệ động mạch, loại trừ bệnh của hệ thống động mạch vành nuôi tim và động mạch não. Các động mạch hay bị hẹp, tắc là động mạch chi dưới, động mạch thận, động mạch cảnh, dẫn tới thiếu máu cho các cơ quan và chi thể. Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử đầu chi, thậm chí phải tháo khớp hoặc cắt cụt chi. Bệnh ĐMVNB thường gặp ở người có nhiều yếu tố nguy cơ như: Cao tuổi, nghiện thuốc lá hoặc thuốc lào, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.

Các bác sĩ tiến hành chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh động mạch ngoại biên
bằng phương pháp can thiệp mạch.

Với kỹ thuật can thiệp mạch máu ngoại biên, các bác sĩ sẽ đưa bóng vào vị trí hẹp tắc, dùng bơm áp lực để bơm bóng, mở rộng lòng mạch. Sau khi rút bóng, đưa giá đỡ lòng mạch (stent) vào vị trí hẹp - tắc. Sau đó nong tạo hình lòng mạch trong giá đỡ (stent) bằng bóng. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, ít xâm lấn và giảm nhiều biến chứng so với các phương pháp phẫu thuật khác. Phương pháp can thiệp mạch máu ngoại biên có nhiều ưu điểm như: Thủ thuật nhẹ nhàng, chỉ cần gây tê tại chỗ, có thể tiến hành nhiều lần trên các bệnh nhân cao tuổi.

Nhờ kỹ thuật này góp phần chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại địa phương, hạn chế chuyển bệnh lên tuyến trên, giảm được chi phí, thời gian điều trị; giúp làm giảm tỷ lệ tàn phế và tử vong cho bệnh nhân.