Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Hải: Thực hiện tăng trưởng tín dụng gắn với đẩy mạnh huy động tiền gửi

Là đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nguồn vốn, cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; trong những năm qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Hải không ngừng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, thực hiện có hiệu quả việc tăng trưởng tín dụng đi đôi với các giải pháp huy động tiền gửi thông qua Tổ tiết kiệm Và vay vốn (TK&VV).

Trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng quản trị, các văn bản chỉ đạo của Ban Giám đốc NHCSXH tỉnh về chỉ tiêu kế hoạch được giao, PGD chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội hằng năm. Chủ động phối với các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng và linh hoạt thực hiện rút ngắn quy trình thủ tục hồ sơ thẩm định, bình xét, xác nhận đối tượng, bố trí đảm bảo các điểm giao dịch xã theo lịch cố định phục vụ cho quá trình giải ngân, thu hồi nợ... giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, PGD đặc biệt quan tâm, chú trọng huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ viên, đây là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, ngoài giúp hộ vay dành dụm khoản tiền trong chi tiêu cuộc sống còn giảm áp lực tiền trả nợ khi đến hạn, từng bước tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng.

Nông dân huyện Ninh Hải đầu tư phát triển mô hình sản xuất từ vốn tín dụng ưu đãi.

Trong suốt quá trình hoạt động từ năm 2002 đến nay, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện liên tục tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng 21,5%/năm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các hộ dân. Hiện tại, thông qua 17 chương trình cho vay, PGD NHCSXH huyện đã giải ngân cho hơn 12.000 khách hàng, với tổng dư nợ đạt gần 420 tỷ đồng, dư nợ bình quân đạt 33,5 triệu đồng/khách hàng. Đặc biệt, vốn tín dụng ưu đãi được đầu tư đến 100% xã, thị trấn, góp phần thực hiện các mục tiêu hằng năm của huyện về phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Cùng với đó, xác định công tác huy động tiền gửi thông qua Tổ TK&VV hết sức quan trọng, từng bước tạo cho hộ vay có ý thức tiết kiệm, nhiều hoạt động tuyên truyền được PGD và các địa phương thực hiện để người dân nắm bắt, tham gia. Chị Thành Thị Phòng, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Phước Nhơn, xã Xuân Hải, chia sẻ: Tôi hiện đang quản lý dư nợ trên 2,6 tỷ đồng, với 60 hộ vay, hầu hết là hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập bấp bênh, không ổn định, để giúp hộ vay giảm bớt gánh nặng khi đến hạn trả nợ gốc, tôi thường xuyên phổ biến các chính sách, quy định mới về tín dụng ưu đãi cũng như vận động thành viên cân đối hợp lý chi tiêu, dành một khoản tiền nhất định để gửi tiết kiệm. Nhờ đó, 100% hộ vay đều tham gia gửi tiết kiệm hằng tháng, với số tiền trên 200 triệu đồng, chiếm 7,5% trên tổng dư nợ cho vay.

Toàn huyện hiện có 269 Tổ TK&VV, số tổ viên tham gia gửi tiết kiệm đạt 99,5%, với số tiền hiện trên 33 tỷ đồng. Nguồn vốn trên được PGD trích để thu hồi dần nợ gốc, lãi và bổ sung, tạo lập vốn để thực hiện, mở rộng các chương trình cho vay đến các đối tượng thụ hưởng tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Ninh Hải, cho biết: Trong thời gian tới, đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ liên quan đến tín dụng chính sách xã hội; chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội, đoàn thể nhận ủy thác, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của người dân. Chỉ đạo cán bộ tín dụng trực tiếp xuống thôn, khu phố vận động hộ vay gửi tiết kiệm, nhằm hạn chế phát sinh rủi ro tín dụng và từng bước hình thành thói quen tích lũy cho gia đình.