Quyết liệt triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo sát sao công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến ngày 23/11, tỉnh đã đạt được kết quả tích cực với 1.536.821 liều vắc xin đã được tiêm, tỷ lệ bao phủ mũi 1, mũi 2 cho đối tượng từ 5 tuổi trở lên cao. Kết quả tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa vào cuộc quyết liệt dẫn đến chưa đạt tiến độ tiêm chủng mũi 3, 4 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đến ngày 23/11, tình hình tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi rất thấp chỉ đạt 60,8% (Kết quả cụ thể: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 68,6%; các huyện: Ninh Hải 73,5%; Thuận Bắc 65,2%; Ninh Phước 61,4%; Ninh Sơn 52,3%, Bác Ái 43,2%, Thuận Nam 41,8%) chưa đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao tại Quyết định số 1055/QĐ-UBND.

Nhằm triển khai thần tốc hơn nữa, bảo đảm tất cả những người từ 12 tuổi trở lên tiêm đủ liều cơ bản, người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 khi đến lịch; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khẩn trương hơn nữa để hoàn thành việc tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; hoàn thành sớm nhất tiêm mũi 3, 4 cho người từ 12 tuổi trở lên không để sót đối tượng; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 3309/BYT-DP về hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng COVID19 và Công văn số 3896/BYT-DP về tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức tiêm đúng đối tượng, đúng chỉ định, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất đảm bảo tiết kiệm, khoa học, an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí vắc xin; thông báo rộng rãi cho người dân biết để tham gia tiêm chủng; bố trí công tác tiêm chủng bao gồm việc tổ chức buổi tiêm, xử trí, theo dõi phản ứng sau tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân, giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã, phường, thị trấn. Tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em, hoàn thành việc tiêm 100% cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; hoàn thành sớm nhất tiêm mũi 3, 4 cho người từ 12 tuổi trở lên không để sót đối tượng. Đặc biệt, cần rà soát, tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng là người lao động chưa được tiêm đủ liều, đồng thời bảo đảm an toàn tiêm chủng. Tiếp tục thực hiện quy trình tổ chức buổi tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1973/QĐ-UBND của UBND tỉnh; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo tiến độ và an toàn; huy động thêm các lực lượng: Thanh niên, phụ nữ, công an... hỗ trợ các điểm tiêm chủng nhập liệu, cập nhật dữ liệu của người dân lên phần mềm tiêm chủng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả tiêm vắc xin trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo và phối hợp với cơ sở tiêm chủng tại địa phương để tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học, tại trạm y tế hoặc các địa điểm phù hợp khác, bảo đảm an toàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời; đặc biệt quan tâm đến các em mắc bệnh lý nền, béo phì... để phối hợp với ngành Y tế thực hiện phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh.

Các cơ quan truyền thống phối hợp với Sở Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin để người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp hỗ trợ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em vì lợi ích của bản thân, cộng đồng và tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.