Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

Ngày 23/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TH&DL) tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3 năm 2022. Đến dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Quyết định số 1021/QĐ-CTN, ngày 9/9/2022 của Chủ tịch nước về phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước, tỉnh ta có 5 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”, gồm: Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, phường Văn Hải; bà Lê Thị Hưởng, phường Phủ Hà; ông Nguyễn Thiện Đức, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm); ông Võ Kệ, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) và ông Lai Lầu, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc). Các nghệ nhân được phong tặng danh hiệu có ít nhất 15 năm hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá dân gian truyền thống, có cống hiến, đóng góp cho cộng đồng và là người tiên phong trong việc lưu giữ, truyền dạy di sản văn hoá truyền thống của dân tộc. Tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho các nghệ nhân.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” có ý nghĩa quan trọng vừa là dịp vinh danh các nghệ nhân, vừa là dịp nhấn mạnh việc gìn giữ, bảo tồn các loại hình di sản văn hóa của dân tộc. Đồng chí mong muốn các nghệ nhân tiếp tục nỗ lực, phát huy vai trò của mình trong việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể mà bản thân đang nắm giữ, xứng đáng với danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”. Đồng thời, đồng chí giao Sở VH,TH&DL chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt chính sách đối với các nghệ nhân ưu tú; làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương quan tâm triển khai việc xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ đối với các nghệ nhân tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 123/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nghệ nhân tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc lễ trao tặng, Sở VH,TH&DL tổ chức Hội nghị các Ban quản lý Di tích và Ban đại diện di sản văn hóa phi vật thể năm 2022 nhằm triển khai một số nội dung trên lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.