Thanh niên trong tỉnh thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023

Năm 2023, Ninh Thuận được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 950 công dân nhập ngũ vào quân đội; 205 công dân nhập ngũ vào công an. Trên cơ sở đó, tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương.

Theo quy định của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, các huyện, thành phố phải hoàn thành việc khám tuyển NVQS trong tháng 11/2022; đối với những trường hợp có lý do chính đáng, tỉnh sẽ tổ chức đợt khám vét chậm nhất đến ngày 13/12. Vì vậy, trong những ngày giữa tháng 11 là thời gian cao điểm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Hội đồng NVQS cùng cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, bằng nhiều giải pháp, tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên (TN) địa phương trong độ tuổi tham gia khám tuyển NVQS với tỷ lệ cao nhất.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đá Mài Vang, Phó Chỉ huy trưởng Động viên- Tuyển quân, Ban CHQS huyện Thuận Bắc phấn khởi thông tin: Hội đồng NVQS huyện tổ chức khám tuyển NVQS từ ngày 7 đến 18/11. Đến hết ngày 15/11 đã khám xong 5/6 xã, hầu hết TN đến khám đạt 100% theo lệnh gọi. Chỉ có 2 xã Bắc Phong và Bắc Sơn còn một vài TN đi làm ăn xa sẽ về khám vét. Tỷ lệ khám trúng tuyển cũng tương đối cao, kết quả 5 xã đã có trên 130 TN trúng tuyển.

Đối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tuy có khó khăn hơn nhưng phần lớn TN khi nhận lệnh khám tuyển NVQS đều phấn khởi, thực hiện nghiêm túc việc khám tuyển. Thiếu tá Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Động viên - Tuyển quân, Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Năm 2023 thành phố được giao chỉ tiêu tuyển quân 225 TN. Ban CHQS thành phố phát lệnh điều khám 860, đến ngày 15/11 đã khám 403, trong đó có 117 TN trúng tuyển.

Các địa phương: Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam so với những năm trước, công tác khám tuyển NVQS đều có những thuận lợi và kết quả đều cao hơn. Có được kết quả đó, là nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt của Ban CHQS huyện các huyện, thành phố.

Trung tá Đá Mài Vang cho biết thêm: Chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, phát huy vai trò của tổ chức đoàn TN, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh..., đến trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền cho các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia NVQS. Mặt khác, đơn vị đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện tổ chức rà soát, thẩm định chặt chẽ chất lượng thực lực TN trong độ tuổi nhập ngũ. Các khâu, các bước đều bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật. Một số TN ở xã Phước Chiến, Phước Kháng đi làm ăn xa không có sóng điện thoại liên lạc, quân sự, công an, cấp ủy, chính quyền xã liên hệ phối hợp với địa phương đưa xe đến tận nơi đón TN về khám tuyển...

Nhờ nhiều giải pháp tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ đến khám và khám trúng tuyển NVQS năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều trường hợp trong cùng một gia đình có hai anh em cùng đi khám và đều trúng tuyển, như: Anh em Võ Thái Huy và Võ Thái Hoàng ở thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc); anh em Phan Thái Dương, Phan Thành Dương Phong; Cao Quốc Trí, Cao Quốc Dũng ở khu phố 5, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm)...