Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau Nơi sinh hoạt bổ ích cho người cao tuổi

Sau 1 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 7, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) trở thành “mái nhà chung” đầy tình yêu thương và là nơi sinh hoạt bổ ích cho người cao tuổi (NCT) trên địa bàn. Bên cạnh nhiệm vụ chính giúp thành viên (TV) sống vui, sống khỏe, bằng hình thức hoạt động CLB đã có những đóng góp thiết thực vào sự thay đổi của địa phương.

Ở tuổi 75, niềm vui mỗi sáng của cụ bà Phạm Thị Lan, khu phố 7, phường Phước Mỹ là dậy sớm mở quán nước trước nhà để đón khách. Bà Lan tâm sự: Là TV của CLB, khi nghe Ban Chủ nhiệm giới thiệu hỗ trợ cho vay vốn, tôi làm đơn vay 7 triệu đồng mở quán nước giải khát tại nhà. Từ khi mở quán, có việc làm phù hợp với tuổi già vừa có thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Dù không nhiều, nhưng số tiền này đủ để tôi tự lo được cho bản thân, không làm phiền đến con cái. Tự chủ được kinh tế, tôi vui lắm, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn nhiều.

Các thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 7, phường Phước Mỹ đến thăm, khám sức khỏe cho vợ chồng cụ Lưu Hữu Phóng.

CLB không những giúp các TV có cuộc sống ổn định mà còn tổ chức các hoạt động văn hóa, chăm sóc sức khỏe, tư vấn và hướng dẫn thực hiện các quyền và nghĩa vụ của NCT. Tham gia vào CLB, vợ chồng cụ Lưu Hữu Phóng (80 tuổi) và Nguyễn Thị Nga (68 tuổi) được hỗ trợ kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn cách uống thuốc, điều trị bệnh, điều các cụ vui nhất chính là được chuyện trò, thăm hỏi động viên lẫn nhau và được thông tin về tình hình chung của khu phố, của địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập vào tháng 11/2021 với 55 TV đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, có nền nếp. CLB đã thành lập được Đội thể dục - thể thao, Đội văn nghệ nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT; xây dựng được Đội tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tại nhà gồm 10 TV, đang nhận nhiệm vụ giúp đỡ cho 4 trường hợp NCT tại khu phố có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng, hằng quý, CLB tổ chức khám, theo dõi sức khỏe cho các TV CLB cũng như NCT tại địa phương; tổ chức truyền thông về sức khỏe, dinh dưỡng cho NCT. Đồng thời, vận động, hỗ trợ TV mua bảo hiểm y tế; rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách cho NCT trên địa bàn và triển khai các hoạt động tự giúp nhau như: Hỗ trợ ngày công sửa chữa nhà, tiền thuốc...

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Dự án Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam (Dự án VIE071), đến nay CLB đã cho 32 lượt TV vay số tiền gần 136 triệu đồng để phát triển kinh tế. Cùng với hỗ trợ vốn, CLB còn tổ chức tập huấn kiến thức, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế tăng thu nhập cho các TV; thành lập 2 nhóm tăng thu nhập về buôn bán nhỏ và chăn nuôi để các TV gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cho các TV khó khăn dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cách làm ăn, chăn nuôi, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, vốn...

Đánh giá về những hoạt động của CLB, bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội NCT phường Phước Mỹ cho biết: Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của CLB đã góp phần chăm lo đời sống cho NCT trên địa bàn khu phố; thúc đẩy sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các TV trong CLB cũng như NCT trong cộng đồng và giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Hoạt động của CLB góp phần phát huy vai trò của NCT trong việc xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển, văn minh, là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở với NCT. Với những thành tích nổi bật trong tổ chức thực hiện, vừa qua CLB vinh dự được lựa chọn để các cấp chính quyền, sở, ban, ngành và hội, đoàn thể đến tham quan, học tập mô hình để tiếp tục triển khai nhân rộng trên toàn tỉnh trong thời gian tới.