Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ làm việc với UBND tỉnh

Ngày 4/11, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ có các đồng chí: Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Huỳnh Tấn Hạnh, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và các thành viên Tổ công tác Đề án 06 tỉnh.

Thời gian qua, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, cơ bản đảm bảo tiến độ các nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Đề án 06 và Kế hoạch số 590/KH-UBND của UBND tỉnh. Trong đó tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư và tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về tiện ích của ứng dụng VneID (tài khoản định danh điện tử), tài khoản định danh và tiện tích của thẻ căn cước công dân (CCCD). Tính đến ngày 30/10, toàn tỉnh đã thu nhận 557.262 hồ sơ cấp CCCD, đạt 93,64%; định danh điện tử được 40.477 hồ sơ, đã kích hoạt 3.719 hồ sơ, đạt 0,64%. Có 78/78 cơ sở y tế thực hiện sử dụng thẻ CCCD tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế phục vụ khám, chữa bệnh; xác thực dữ liệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với CSDL quốc gia về dân cư đạt 45%...

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ và của tỉnh đã trao đổi, làm rõ những hạn chế, vướng mắc trong triển khai các nhóm nhiệm vụ đề ra, qua đó đề xuất, gợi mở một số giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc kết nối các CSDL giữa các ngành với Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia; khắc phục sự chậm trễ và thiếu liên kết, thiếu đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các DVC thiết yếu...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị trong thời gian tới, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh cần khẩn trương rà soát, phân công cụ thể và chỉ đạo một cách quyết liệt, tìm hướng khắc phục hạ tầng, thiết bị, phần mềm, dữ liệu, cổng DVC trực tuyến, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, phục vụ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, cần rà soát “làm sạch” mũi tiêm chủng; rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú dân cư; đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CSDL dùng chung cấp tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng những tiện ích của thẻ CCCD; “làm sạch” toàn bộ dữ liệu và cấp tài khoản an sinh cho 4 nhóm đối tượng an sinh xã hội để đồng bộ với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai không dùng tiền mặt tại cơ sở y tế và một số dịch vụ xã hội khác; phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên... cài đặt VNeID mức 1 và mức 2.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Ninh Thuận sẽ tập trung nguồn lực, phương tiện, khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và nâng cao mức độ hoàn thành các nhóm nhiệm vụ Đề án đặt ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.