Tổ công tác xã hội Kết nối trái tim, ấm lòng người bệnh

Thời gian qua, Tổ công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tư vấn tâm lý, chia sẻ các vấn đề bệnh nhân gặp phải, hỗ trợ bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn trong quá trình điều trị... Qua đó, Tổ CTXH không chỉ là “điểm tựa” đáng tin cậy cho người bệnh mà còn góp phần giảm bớt áp lực cho y, bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Gặp chúng tôi, gia đình em Nguyễn Quang Nhật, trú tại xã Cà Ná (Thuận Nam) vẫn không giấu được niềm vui khi bệnh tình con trai có chuyển biến tốt. Chị Thanh, mẹ Quang Nhật vui mừng: Nhật không may bị dị tật xuyên nhãn cầu, xẹp tiền phòng và phải chuyển vào Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh. Số tiền điều trị chữa bệnh cho cháu quá sức chi trả đối với hoàn cảnh gia đình. Cũng may nhờ sự kết nối, vận động của Tổ CTXH, cháu được hỗ trợ 53 triệu đồng để chi trả viện phí. Nhờ được điều trị kịp thời nên giờ đây cháu có thể nhìn rõ ở khoảng cách gần, thị lực qua kính lỗ cả 2 mắt là 4/10. Mẹ con tôi vô cùng xúc động và biết ơn các thành viên trong Tổ CTXH đã hỗ trợ, quan tâm. Hay như anh Katơr Thiêng, xã Phước Chiến (Thuận Bắc) được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán mắc nhiều bệnh nặng như: Vết thương nhiễm trùng cổ, bàn chân phải; gãy xương ghe, xương chêm trong bàn chân phải, gãy xương đòn trái... Nhưng ngặt nỗi hoàn cảnh gia đình anh lại khó khăn, bệnh nhân không có giấy tờ tùy thân, không có thẻ bảo hiểm y tế, không có người chăm sóc... Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổ CTXH kết nối với các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh. Thông qua cầu nối của các thành viên trong Tổ CTXH, bệnh nhân được các mạnh thường quân hỗ trợ 7 triệu đồng. Được điều trị kịp thời nên tình hình bệnh nhân ngày càng tiến triển tốt hơn.

Tổ Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ Tổ CTXH của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau gần 8 năm hoạt động, Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân thiết thực như: Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh; hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân có chi phí điều trị cao không đủ năng lực tự chi trả viện phí hoặc chi phí sinh hoạt tại bệnh viện; hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân về quyền, lợi ích hợp pháp cũng như các nghĩa vụ của bệnh nhân điều trị nội trú như: Bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, cung cấp thông tin tư vấn, tham vấn cho bệnh nhân... Đây được coi là “điểm tựa”, nhằm san sẻ bớt gánh nặng với những bệnh nhân nghèo, giúp họ ấm lòng lúc khó khăn, hoạn nạn cũng như yên tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Tổ CTXH đã tiếp nhận và hỗ trợ viện phí, chi phí điều trị, sinh hoạt, chi phí chuyển viện cho 577 bệnh nhân, với tổng số tiền 510 triệu đồng. Tiếp nhận, điều phối 200 đầu sách, truyện tranh Ehon và 2 kệ sách để xây dựng thư viện mini phục vụ cho các bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Nhi của bệnh viện. Các hoạt động thiết thực của Tổ CTXH đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mang đến sự hài lòng từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Gắn bó với Tổ CTXH của bệnh viện từ những ngày đầu mới thành lập, chị Lê Thị Vân, thành viên Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Ở mỗi việc làm, mỗi hoàn cảnh cụ thể, chúng tôi vẫn luôn đặt hết tâm sức vào để hoàn thành thật tốt. Mặc dù công việc đặc thù còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn những ánh mắt vui mừng đầy xúc động, lời cảm ơn của bệnh nhân sau mỗi lần được trợ giúp, hỗ trợ chúng tôi như được “tiếp thêm lửa” để chuyên tâm với công việc hơn. Hy vọng rằng, thời gian tới, các mạnh thường quân tiếp tục tin tưởng, đồng hành, các ngành đoàn thể cùng phối hợp tốt để hoạt động CTXH của bệnh viện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.