Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của hội viên cựu chiến binh

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp tích cực vận động hội viên (HV) quần chúng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó, từng HV đã trở thành “đầu tàu” ở địa phương, tích cực gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào.

Toàn tỉnh hiện có 6.758 HV CCB tham gia sinh hoạt ở 451 tổ chức cơ sở hội. Nội dung sinh hoạt ở từng tổ chức cơ sở hội luôn được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng. Một trong những đóng góp nổi bật của Hội CCB tỉnh trong thời gian qua là sự tham gia tích cực trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vì người nghèo, cán bộ, HV CCB tỉnh đã gương mẫu đi đầu đóng góp trên 2.000 ngày công lao động, đóng góp hơn 300 triệu đồng, hiến 8.700 m2 đất xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Đồng thời vận động Nhân dân tuân thủ pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của địa phương. Với bản lĩnh kiên cường và tinh thần nghị lực vượt khó, HV CCB đã nỗ lực thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Các cấp hội trong tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác giảm nghèo, khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức làm kinh tế cho CCB, đồng thời hướng dẫn HV tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội CCB các cấp giúp cho hơn 10.000 lượt HV được vay vốn ưu đãi, với tổng số tiền 741 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà "Tình đồng đội" cho Bệnh binh Katơr Đá, thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại (Bác Ái).

Không chỉ chăm lo xây dựng cuộc sống, các HV CCB cũng quan tâm tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, các cấp hội CCB trong tỉnh đã vận động HV góp vốn xây dựng quỹ nội bộ giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh đạt gần 2,7 tỷ đồng, vốn xoay vòng trên 7,8 tỷ đồng, giúp 2.635 HV vay không lãi hoặc lãi suất thấp để giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình. Với nghĩa tình đồng đội, cán bộ, HV CCB cũng tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ hội và Quỹ “Tình đồng đội” để thăm hỏi, tương trợ lẫn nhau lúc ốm đau, khó khăn và hỗ trợ một phần kinh phí để xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã phát động HV tham gia đóng góp, đồng thời vận động kinh phí ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xóa 197 căn nhà tạm bợ, hỗ trợ xây mới gần 50 căn nhà đầy ắp tình đồng đội, tạo điều kiện cho HV nghèo an cư, ổn định cuộc sống. Với sự giúp đỡ của các cấp hội, sự nỗ lực vượt khó của mỗi HV, số lượng, quy mô, hiệu quả hoạt động của các mô hình, loại hình kinh tế của HV CCB ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Trong giai đoạn 2016-2021, Hội đã có 4 tập thể và 59 HV được các cấp tặng bằng khen và giấy khen. Số hộ nghèo giảm nhanh, từ 5,84% xuống còn 2,95%; hộ cận nghèo từ 6,42% xuống còn 2,84%; số hộ khá và giàu chiếm 38,65%, góp phần đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đồng thời, góp phần củng cố niềm tin, sự gắn bó và trách nhiệm của HV đối với tổ chức hội. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các ngành chức năng giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng người có công và HV CCB bảo đảm đúng chế độ, chính sách theo quy định. Các cấp hội cũng phối hợp quy tập 61 hài cốt liệt sĩ đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Tổ chức trao học bổng cho con CCB có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình HV nghèo, thương binh và gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Tự hào là những người đã từng trải qua gian khổ của lửa đạn chiến tranh, những người lính năm xưa đã tiếp lửa truyền thống, hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như hành trình về nguồn, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB tỉnh nhà luôn kiên định lập trường, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình phát triển của địa phương; quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của HV.

Việc tích cực phát huy hiệu quả vai trò của các cấp Hội CCB đã giúp hoàn thành các chỉ tiêu công tác Hội đề ra và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó khẳng định vai trò tiền phong, gương mẫu tại cơ sở của từng HV CCB; làm tỏa sáng hơn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.