Đẩy mạnh phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn

Ngày 27/10/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4679/UBND-KTTH về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 5/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phân bổ, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, để đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành việc phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trong năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục bám sát và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết không dàn trải, manh mún, chia cắt, ưu tiên nguồn lực đầu tư vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng, các dự án quan trọng, cấp thiết của địa phương để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án, thẩm định dự án. Nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án. Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, bảo đảm chất lượng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai ngay sau khi được giao kế hoạch vốn theo quy định và bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện dự án theo quyết định phê duyệt. Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nội dung sau:

Đối với số vốn chưa giao chi tiết cho các dự án: Các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án theo quy định trong phạm vi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao.

Đối với số vốn tăng thu, kết dư chưa phân bổ: UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu phân bổ chi tiết cho các dự án đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án ngay sau khi được thông báo bổ sung vốn.

Đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục phê duyệt dự án, tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn chi tiết cho từng dự án (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư).

UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ đã được giao, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng...