Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh

Ngày 24/10/2022, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Công văn số 3153-CV/TU về chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố bệnh Đậu mùa khi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế vào ngày 23/7/2022; đến nay dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh Đậu mùa khi đầu tiên vào ngày 03/10/2022, có tiền sử dịch tễ đi du lịch từ Dubai về thành phố Hồ Chí Minh. Để chủ động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khi trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khi. Trong đó lưu ý một số nội dung sau: (1) Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; (2) Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; (3) Tăng cường công tác thông tin tuyền truyền tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khi theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh Đậu mùa khi.

2. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh phối hợp với các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế.