Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”

Ngày 25/10/2022, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”

Nội dung Chỉ thị nêu rõ:

Trong những năm qua, công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Thuận luôn được cấp ủy, tổ chức đảng, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đã đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện. Nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về xây dựng và phát triển văn hóa, con người gắn với phát triển kinh tế - xã hội được nâng lên. Hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm quản lý, đầu tư bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị. Đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn cấp quốc gia và quốc tế. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, các điểm vui chơi giải trí, tiện ích đô thị từ tỉnh đến cơ sở được từng bước đầu tư xây dựng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Dấu ấn về bản sắc đặc trưng của văn hóa, con người Ninh Thuận từng bước được định hình, dần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế: Đầu tư cho phát triển văn hoá, con người chưa đồng bộ và tương xứng với đầu tư phát triển kinh tế; việc khai thác, phát huy hiệu quả các di sản văn hoá của tỉnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng thiếu bền vững; hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, khu vui chơi từ tỉnh đến cơ sở chưa đồng bộ, hiệu quả hoạt động còn hạn chế; đạo đức, lối sống, môi trường văn hóa ở một số nơi chưa thật lành mạnh; chất lượng các hoạt động văn học, nghệ thuật còn hạn chế, còn ít tác phẩm, công trình văn hóa có giá trị cao...

Các diễn viên của đồng bào Chăm biểu diễn văn nghệ đặc sắc. Ảnh: Văn Nỷ

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên, đó là: Tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hoá, bùng nổ thông tin, nhất là mặt trái của tin mạng xã hội, đã ảnh hưởng tiêu cực làm suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân, nhất là trong thế hệ trẻ. Một số cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người đối với phát triển bền vững. Phương thức lãnh đạo quản lý văn hóa chậm được đổi mới, chưa thích ứng kịp thời với sự phát triển. Công tác tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa, con người chưa thực sự được tăng cường. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa các cấp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn nhiều hạn chế, bất cập. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người có lúc chưa kịp thời. Cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển văn hoá, con người chưa đồng bộ. Nguồn lực đầu tư cho văn hoá còn thấp, dàn trải, chưa tương xứng và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; khơi dậy khát vọng phát triển quê hương phồn thịnh, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, tạo bứt phá để xây dựng Ninh Thuận sớm trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Kết luận số 76-KL/TW, ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 282-CTHĐ/TU ngày 16/9/2014 của Tỉnh ủy, Thông báo kết luận số 599-TB/TU ngày 02/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ xây dựng và phát triển văn hoá, con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, văn hoá là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tầng lớp Nhân

dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển văn hóa, con người trong đời sống xã hội, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động thực tiễn; chú trọng xây dựng văn hóa và con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, với những đặc trưng riêng có, thực sự trở thành nguồn lực quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Ninh Thuận phát triển bền vững.

2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; coi trọng xây dựng văn hoá từ trong Đảng, trong bộ máy nhà nước và các đoàn thể chính trị, xã hội, coi đây là nhân tố, là tiền đề quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện tốt Hướng dẫn số 03-HD/TU ngày 19/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

3. Tập trung xây dựng con người Ninh Thuận từng bước hoàn thiện về đức - trí - thể - mỹ, thấm nhuần truyền thống lịch sử cách mạng của cha ông, có nhân cách cao đẹp, trí tuệ, tinh thần tự lực tự cường và khát vọng vươn lên; phát huy cao độ truyền thống lịch sử, giá trị của các di sản văn hóa, tiềm năng, lợi thế..., tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng có chất lượng cao mang đậm bản sắc Ninh Thuận, phù hợp với xu thế thời đại; khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững, hiệu quả, tạo việc làm ổn định, thu nhập cao và bền vững cho tất cả mọi người; góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội và các vấn đề phúc lợi xã hội.

Rà soát nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các quy định về giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Ninh Thuận trên nền tảng giá trị văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng hoảng.

Chú trọng tới các tiêu chuẩn về nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật; tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, giáo dục, khoa học vào việc xây dựng con người Ninh Thuận có thế giới quan khoa học, có nhân cách, lối sống đẹp với những đức tính: Có tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ham học hỏi, có ý chí tự lực tự cường, phấn đấu vì lợi ích chung; có lối sống lành mạnh, trọng nghĩa, trọng tình, cần cù, trung thực, đoàn kết, sáng tạo, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng, tự trọng, tự chủ, hiểu biết sâu sắc, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương, dân tộc; xây dựng lối sống tuân thủ pháp luật, tôn trọng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”.

Khẳng định, tôn vinh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, nhân văn; tăng cường thể lực, tầm vóc, thẩm mỹ, nâng cao dân trí, tích cực bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm; chấn chỉnh kịp thời việc lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá tư tưởng duy tâm thần bí, thực hành mê tín dị đoan, gây mất an ninh trật tự; đấu tranh đẩy lùi cái xấu, cái ác, sự lạc hậu ảnh hưởng tiêu cực đến thuần phong mỹ tục của người Ninh Thuận; gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó chú trọng các phong trào: xây dựng khu phố văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị văn hóa, Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ, lễ hội... Thực hiện tốt cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm và các giá trị văn hoá tốt đẹp của gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ thanh thiếu nhi, cùng với nhà trường giáo dục, hình thành nhân cách, đạo đức trong sáng và kỹ năng ứng xử xã hội văn minh.

5. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa. Huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm giàu văn hóa quê hương. Tăng cường tổ chức, đăng cai các hoạt động (sự kiện) văn hóa, thể thao và du lịch với quy mô quốc gia và quốc tế; phát huy các di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh, góp phần quảng bá hình ảnh và con người Ninh Thuận; chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, đảm bảo sự công bằng trong hưởng thụ văn hóa của mọi người dân; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa nông thôn, văn hóa trong các cơ quan, đơn vị; quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

6. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về văn hoá; thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế về văn hoá nhằm tăng cường giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về những

giá trị văn hoá truyền thống, về hình ảnh vùng đất, con người Ninh Thuận với bạn bè quốc tế. Tăng cường đổi mới nội dung, hình thức quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, vùng đất, con người Ninh Thuận, tiềm năng phát triển du lịch, các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh thông qua các chương trình, sự kiện, lễ hội văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động xúc tiến thương mại du lịch trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

7. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phù hợp với phong tục tập quán các địa phương.

Tăng cường đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế, ưu tiên nguồn lực đầu tư các thiết chế theo quy hoạch được duyệt; có cơ chế khuyến khích huy động các nguồn lực của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội tham gia giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị của các thiết chế văn hoá, thể thao đã được đầu tư để phục vụ Nhân dân và du khách; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, tập trung nguồn lực xây dựng các điểm du lịch có tài nguyên du lịch văn hoá hấp dẫn gắn với các di tích tiêu biểu của tỉnh; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông công cộng đến các điểm di tích, điểm du lịch; khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, các công trình vui chơi giải trí, các nhà nghỉ, khách sạn bảo đảm tiêu chuẩn tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh.

8. Tổ chức thực hiện

8. 1. Các bạn đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện của cấp ủy, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện Chỉ thị này.

8.2. Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh và các Hội đoàn thể cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội Đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và thực hiện chức năng giám sát, phản biện theo quy định.

8. 3. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đến nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính để bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

8.4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu triển khai, phổ biến, quán triệt Chỉ thị đến các chi bộ và đảng viên; đồng thời định hướng các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể Nhân dân trên địa bàn.

8.5. Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị, bảo đảm ngân sách thực hiện, xác định rõ những nội dung cần triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được quán triệt, phổ biến đến chi bộ và tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng Nhân dân.