Công điện: Về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Ngày 25/9, UBND tỉnh ban hành Công điện số 4179/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo Điện tử Ninh Thuận giới thiệu toàn văn công điện như sau: 

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh phát lúc 17 giờ ngày 25/9/2022: Hồi 16 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 16 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 590km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134- 149km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 12,5 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và có xu hướng mạnh lên. Đến 16 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134- 166km/giờ), giật cấp 17.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 107,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 16 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 107,1 độ Kinh Đông, trên biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62- 74km/giờ), giật cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 6-8m, vùng gần tâm bão sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 20-25km/h, cường độ suy yếu dần.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận dự báo: Trong 24 giờ tới trên đất liền có mưa rào và dông rải rác; Trên biển có mưa rào và dông nhiều nơi, gió cấp 6, giật mạnh 8, cấp 9. Biển động. Sóng biển cao từ 2.0 đến 4.0m. Trong mưa dông đề phòng có gió giật mạnh.

Thực hiện Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 4 năm 2022 với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiên túc các nội dung chỉ đạo sau:

1. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 4 năm 2022; thực hiện có hiệu quả theo phương châm “Bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả, không được chủ quan, lơ là. Căn cứ diễn biến mưa, bão; đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão, lũ.

2. UBND các huyện, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó tại cơ sở; kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, ngập sâu, sạt lở, trên tàu thuyền tại nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét,…; chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống bảo đảm an toàn nhà cửa, trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông…

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý khai thác các cảng cá, UBND các huyện, thành phố ven biển và các cơ quan, đơn vị liên quan:

- Tiếp tục rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) và các hoạt động trên biển; tổ chức theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin, hướng dẫn, chỉ đạo các phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi tránh, trú an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện khác hoạt động trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão;

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để xử lý khi có tình huống.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chủ động phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, tàu thuyền, hoạt động thủy sản và nuôi trồng thủy sản lồng bè, bảo đảm an toàn đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, …

- Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ tình hình các hồ chứa, phối hợp với UBND các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ du do xả lũ gây ra; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan ít nhất 6 giờ trước khi xả lũ để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn.

- Theo dõi tình hình, dõi biến cơn bão, tham mưu ban hành lệnh cấm biển đảm bảo kịp thời, phù hợp với tình hình.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh rà soát phương án, chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, sẵn sàng sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

6. Sở Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền vận tải hoạt động trên biển, vùng cửa sông, trên sông, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ; phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trên các trục giao thông chính.

7. Sở Công thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn hệ thống điện, bảo đảm an toàn đối với hoạt động sản xuất công nghiệp, …

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị thông tin truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận kịp thời, thường xuyên thông báo tình hình, diễn biến của bão cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh.

9. Các Sở: Xây dựng, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành khác có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với bão số 4 và mưa lũ do bão, đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an toàn cho học sinh, khách du lịch khi xảy ra bão, lũ.

10. Các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình đang thi công.

11. Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời và thông báo thường xuyên cho các tàu thuyền tránh trú an toàn.

12. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục theo dõi, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến bão, mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó của các cấp các ngành để Nhân dân biết, chủ động phòng, chống.

13. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến của bão; thường xuyên thông báo cụ thể để Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo và thông báo cho nhân dân biết chủ động phòng, tránh.

14. Văn Phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi diễn biến của bão để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh xử lý các tình huống có thể xảy ra.

15. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra.Thường xuyên báo cáo về Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.