Hội thảo “Chuyển dịch năng lượng hướng tới sự phát triển bền vững tại Việt Nam”

Ngày 22/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam, Liên hiệp các Hội KH&KT Ninh Thuận và Viện Friedrich - Ebert - Stiftung (FES) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển dịch năng lượng hướng tới sự phát triển bền vững tại Việt Nam”. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thảo.

Hội thảo đã nghe đại diện một số cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, nhà khoa học trình bày, thảo luận, chia sẻ một số nội dung về: Quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng sạch và phát triển bền vững tại Việt Nam; các vấn đề xã hội, môi trường nảy sinh trong quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch; công tác đào tạo nguồn nhân lực; phát triển chuỗi cung ứng nội địa đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành năng lượng tái tạo (NLTT); cơ hội và thách thức trong phát triển các dự án NLTT của các địa phương...

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của hội thảo, ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực, tâm huyết góp phần giải tỏa những “điểm nghẽn” trong quá trình thực hiện và đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng hướng tới sự phát triển chung. Đồng chí cho biết, Ninh Thuận đã thu hút được 51 dự án đầu tư NLTT với tổng công suất 3.262 MW; trong đó, có 16 dự án điện gió, với 850 MW và 35 dự án điện mặt trời với 2.412 MW; tổng vốn đăng ký hơn 84.000 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2021, đã đầu tư xây dựng hoàn thành 46 dự án, gồm 35 dự án điện mặt trời và 11 dự án điện gió với công suất 3.078 MW; vận hành thương mại phát điện lên lưới điện quốc gia công suất 2.831 MW. Đồng chí mong muốn qua hội thảo chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội đầu tư, mô hình, giải pháp thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững tại các địa phương trên cả nước; trao đổi, đề ra các giải pháp phù hợp để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch đảm bảo công bằng, tạo công ăn việc làm chất lượng và bảo vệ môi trường; xây dựng các đề xuất và chương trình hợp tác để triển khai các sáng kiến cụ thể về chuyển dịch năng lượng bền vững.

Trước đó, ngày 21/9 các đại biểu tham dự hội thảo đã tham quan Trang trại điện gió và điện mặt trời của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam.