Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tại Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận

Trong 2 ngày 29 và 30-8, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo về các tội “Đưa và nhận hối lộ”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần (CP) Cấp nước Ninh Thuận.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, từ năm 2015-2017, Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận đã ký hợp đồng với các đơn vị thực hiện 5 gói thầu thi công mở rộng hệ thống cấp nước trên địa bàn tỉnh. Mặc dù biết Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Việt Lê do Lê Xuân Phương (51 tuổi) làm Giám đốc, không đủ hồ sơ năng lực thi công, nhưng ông Nguyễn Đức Cảm là Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận, phụ trách mảng xây dựng cơ bản đã giúp đỡ đưa cho Phương bản photo bằng cấp, chứng chỉ chuyên ngành cấp nước của một người khác để Phương bổ sung vào hồ sơ, giúp Công ty này trúng 3 gói thầu thực hiện dự án. Sau khi được thanh toán tiền, Phương đã đưa cho ông Cảm gần 223 triệu đồng, tương ứng với 4% giá trị quyết toán trước thuế mỗi công trình.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Sau khi nhận hợp đồng thi công các gói thầu xây dựng hệ thống nước, các nhà thầu thi công đã thực hiện hành vi gian dối, nâng khống khối lượng hoàn thành trong hồ sơ nghiệm thu và đề nghị thanh toán rồi chiếm đoạt tiền của Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận. Cụ thể, Lê Xuân Phương chiếm đoạt trên 578 triệu đồng, Nguyễn Lân (60 tuổi, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thương mại Trúc Lâm) trên 182 triệu đồng và Lưu Quốc Phong (43 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thành Việt) trên 110 triệu đồng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nguyễn Châu Khoa (43 tuổi) và Trần Lê Anh Khoa (43 tuổi), Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Trùng Dương cùng Nguyễn Phú Cường (33 tuổi, nhân viên Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận) với vai trò tư vấn, giám sát đã thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức quản lý chất lượng, khối lượng công trình, giám sát thi công công trình theo hợp đồng tạo điều kiện cho các nhà thầu chiếm đoạt tiền và làm cho Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận thanh toán sai, bị thiệt hại với tổng số tiền trong 5 gói thầu 908 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị can và những người liên quan đã thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp tiền cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả với tổng số tiền trên 770 triệu đồng. Tại phiên xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Phương 1 năm tù về tội “Đưa hối lộ” và 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hai hình phạt là 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Lân và Lưu Quốc Phong cùng có mức án 12 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong quá trình điều tra bổ sung, ông Nguyễn Đức Cảm mất do bị bệnh nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra, không đề cập xử lý trách nhiệm hình sự.

Về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo Trần Lê Anh Khoa, nhận mức án 15 tháng tù; Nguyễn Châu Khoa 12 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Phú Cường 12 tháng cải tạo không giam giữ. Buộc bị cáo Lê Xuân Phương trả lại cho Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận số tiền bị chiếm đoạt còn lại trên 358 triệu đồng.