Những doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất, chế biến hàng nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng chương trình quản lý chất lượng cho những mặt hàng nông sản. Qua đó, một số doanh nghiệp đã bố trí nhà xưởng, trang thiết bị đủ điều kiện đảm bảo VSATTP theo quy chuẩn hiện hành, tạo thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo VSATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là yếu tố sống còn trong sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố đã xây dựng chuỗi khép kín từ khâu trồng - chăm sóc - thu hoạch - sơ chế - kinh doanh măng tây xanh. Công ty đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP vào tháng 4-2021. Hiện Công ty đang hoàn thành thủ tục, thu mẫu nguyên liệu giám sát chất lượng để được xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với sản phẩm măng tây tươi theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Công ty hoạt động tuân thủ phương châm “sản xuất đạt chuẩn, chất lượng đồng nhất”, sản phẩm măng tây xanh được cung cấp luôn đảm bảo chất lượng tươi, ngon, đảm bảo VSATTP. Hiện Công ty có 30 ha măng tây xanh cho sản lượng thu hoạch ổn định. Trang trại trồng măng tây xanh của Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP với sản lượng dự kiến hằng năm 750 tấn. Công ty cũng vinh dự là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận được công nhận là Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Công ty đã xây dựng hoàn thiện nhà xưởng với diện tích 1.600 m2, được trang bị hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ dùng để sơ chế, chế biến các sản phẩm từ măng tây xanh. Đồng thời, cũng đã áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến GMP vào trong sản xuất.

Cùng với đó, các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực chế biến rong nho cũng chú trọng đến sản xuất sản phẩm đảm bảo VSATTP. Theo báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, toàn tỉnh hiện đã có 4 cơ sở sơ chế, chế biến rong nho đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, trong đó tiêu biểu là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nam Bảo Tín. Năm 2020, Công ty đã nuôi trồng thành công rong nho tại Đầm Nại, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) với diện tích 17 ha, năng suất khoảng 10 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ chính sản phẩm rong nho của Công ty là các siêu thị Co.opmart, Aeon, Emart, cửa hàng Bách hóa Xanh, các cửa hàng tiện lợi. Hiện nay, ngoài rong nho tươi, Công ty đã sản xuất thành công đưa ra thị trường sản phẩm rong nho tách nước Nhật Bản Oki-Budo, sản lượng trung bình 4 tấn/năm. Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, Công ty cũng đã nghiên cứu chế biến sốt mè bán kèm với rong nho tươi đã được công bố chất lượng và bảo hộ thương hiệu.

Ông Lê Quốc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nam Bảo Tín, cho biết: Với mong muốn phát triển nghề nuôi trồng rong nho tại Ninh Thuận theo hướng bền vững, Công ty đã chủ động triển khai áp dụng và duy trì thường xuyên Chương trình quản lý chất lượng tiên tiến là hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn, các sản phẩm rong nho của Công ty đã công bố tiêu chuẩn chất lượng VSATTP, được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2022. Công ty đang hướng tới chế biến sâu các sản phẩm từ rong nho như bột dinh dưỡng cho trẻ em có thành phần rong nho, rong nho sấy khô.

Đảm bảo VSATTP là vấn đề quan trọng, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Việc các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ hiện đại và thực hiện quy trình khép kín từ sản xuất đến phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa chất lượng, góp phần nâng tầm thương hiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh.