Lê Thị Ngọc Hưởng: Huy chương Vàng tại Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia

Chúng tôi gặp Nghệ nhân Lê Thị Ngọc Hưởng tại Lễ tuyên dương tập thể, cá nhân Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) của tỉnh đạt thành tích tại Liên hoan ĐCTT quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Ngọc Hưởng biểu diễn thành công tiết mục “Uyên ương tâm khúc” vinh dự được Ban Tổ chức Liên hoan tặng Huy chương Vàng tại liên hoan.

Tại buổi lễ tuyên dương, khán giả được nghe Nghệ nhân Ngọc Hưởng biểu diễn “Ương ương tâm khúc” trên nền nhạc cổ của Ban nhạc ĐCTT thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh. Nội dung bài hát ngợi ca tình yêu son sắt thủy chung, nghĩa vợ tình chồng của người xưa, khi chia xa tha thiết nhớ mong. Với chất giọng nữ trung tròn ấm, thể điệu Tứ đại oán được Nghệ nhân Ngọc Hưởng luyến láy làm xúc động lòng người ngay từ phần mở đầu của bài ca. Phần kết bài, ca từ thể hiện lòng chung thủy người dân Việt ngời sáng lưu truyền cho con cháu đến vạn đời sau.

Nghệ nhân Ngọc Hưởng biểu diễn tiết mục “Uyên ương tâm khúc”.

Nghệ nhân Ngọc Hưởng cùng các thành viên Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnh cùng các nghệ nhân luyện tập 5 tiết mục tham gia Liên hoan. Đây là sân chơi lớn của cả nước, thu hút 21 đoàn với trên 400 nghệ nhân là tài tử đờn và tài tử ca tham gia. Ninh Thuận là một trong 21 tỉnh, thành phố được UNESCO vinh danh nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Sau nhiều ngày nỗ lực luyện tập, Đoàn phấn khởi lên đường vào TP. Cần Thơ với tinh thần đoàn kết, tự tin, phấn đấu đạt thành tích cao nhất, đem vinh dự về cho tỉnh nhà. Kết quả tỉnh ta được Ban Tổ chức Liên hoan tặng 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc cho các tiết mục biểu diễn. Có thể nói đây là niềm vui, niềm tự hào cho các nghệ nhân và những người yêu thích bộ môn ĐCTT. Ngọc Hưởng chia sẻ: Từ năm 2014 đến nay, tôi vinh dự được Trung tâm Văn hóa tỉnh tuyển chọn tham gia các đợt Liên hoan ĐCTT quốc gia. Qua hai lần tham gia giao lưu học hỏi kinh nghiệm tại Bạc Liêu và Bình Dương, đến lần thứ III tổ chức tại Cần Thơ, tôi vinh dự đạt Huy chương Vàng. Đây là niềm vinh dự của cá nhân tôi cũng như của các nghệ sĩ ĐCTT tỉnh nhà.

Trao đổi với giọng ca vàng Ngọc Hưởng, chúng tôi được biết chị sinh trưởng trong gia đình lao động ở phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Từ thuở bé, chị yêu thích ca cổ từ băng đĩa và các đoàn nghệ thuật cải lương về biểu diễn ở sân khấu gần bến xe Phan Rang cũ. Các làn điệu cổ nhạc, bài bản cải lương thấm vào máu thịt của Ngọc Hưởng. Đến tuổi trưởng thành, chị được tuyển vào làm nhân viên văn thư tại Công ty Xây dựng 2 Thuận Hải. Với giọng ca nữ trung trong trẻo ấm áp, chị được chọn vào đội văn nghệ của công ty, tham gia các mùa hội diễn văn nghệ quần chúng. Ngọc Hưởng có thời gian làm diễn viên Đoàn Cải lương Nhạn Trắng và tham gia phong trào văn nghệ quần chúng ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Chị tích cực tham gia phát triển bộ môn ĐCTT trên địa bàn tỉnh từ năm 1992 đến nay.

Nghệ nhân dân gian Huỳnh Ngọc Ẩn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh, ghi nhận: Với tấm lòng đam mê bộ môn ĐCTT hơn 30 năm qua, Nghệ nhân Ngọc Hưởng nêu cao tinh thần nỗ lực tự học, tự rèn đạt thành tích cao trong nghệ thuật biểu diễn tại Liên hoan ĐCTT quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Ngọc Hưởng là một trong những nghệ nhân tiêu biểu của tỉnh ta, nắm vững nhạc lý và kỹ năng biểu diễn các bài bản tổ của nghệ thuật ĐCTT. Với vai trò Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT, chị tích cực tham gia hoạt động gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.