Ngành Giáo dục và Đào tạo: Nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học

Năm học 2021-2022 là năm học “đặc biệt” đối với giáo viên (GV), học sinh (HS) cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, khi hơn một nửa thời gian thầy và trò nhiều trường chỉ được gặp nhau qua màn hình máy tính và điện thoại. Tuy vậy, với sự nỗ lực, chủ động, linh hoạt trong dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phấn đấu hoàn thành tốt “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo kế hoạch năm học và đạt được một số kết quả tích cực.

Sau lễ khai giảng là chuỗi ngày dạy và học đặc biệt, khi nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến cho HS tới hết học kỳ I, thậm chí là sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi HS đang học chương trình học kỳ II.

Dưới tác động của dịch COVID-19, toàn ngành GD&ĐT, từ đội ngũ cán bộ quản lý, đến GV, HS, phụ huynh đã nỗ lực hết mình để thực hiện được mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không tạm dừng việc học”. Đi đôi với hoạt động chuyên môn, nhiều cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh không ngừng quan tâm, chăm lo công tác khuyến học- khuyến tài, tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc vận động, trao tặng học bổng, đồng phục, dụng cụ học tập, nhận đỡ đầu, trao tặng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và sim 4G giúp HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập trực tuyến.

Từ giữa tháng 2-2022, nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19, HS từ cấp mầm non đến THPT toàn tỉnh được đến trường học tập trực tiếp, các trường tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT; đồng thời, chủ động, linh hoạt trong chuyển đổi, kết hợp hình thức dạy học trực tuyến với trực tiếp để tất cả HS, nhất là những em là F1, F0 cách ly tại nhà vẫn có thể tham gia học tập, đảm bảo kiến thức.

Ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen cho học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2021-2022.

Vượt qua những khó khăn, xáo trộn do dịch COVID-19, GV, HS các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp sư phạm, thích ứng linh hoạt với các tình huống thực tế; tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi, kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia và đạt được một số kết quả rất đáng ghi nhận. Năm học 2021-2022, toàn ngành đoạt 10 giải HS giỏi văn hóa, 15 giải Tiếng Anh trên internet, 2 giải khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia. Đối với các cuộc thi cấp tỉnh, có 378 HS đoạt giải HS giỏi văn hóa; 7 GV, nhóm GV đoạt giải Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử dành cho GV và 16 GV đoạt giải Hội thi GV chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT, cấp tỉnh lần thứ nhất... Có 1 GV đoạt giải Nhất, 1 HS đoạt giải Nhì và 13 GV, HS đoạt giải Khuyến khích tại Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp quốc gia; 2 HS đoạt giải Nhất cấp quốc gia Cuộc thi “Trạng nguyên tiếng Việt”; có 1 HS được Hội Vật lý Việt Nam chọn tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu, 1 HS được Bộ GD&ĐT chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022. Đối với cán bộ, GV, có 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen...

Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi năm 2022 chu đáo, an toàn, thuận lợi, đúng quy định, với 95,73% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 0,57% so với năm 2021. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập đạt kết quả tích cực, với 7/7 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được chuẩn hóa, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh giảm thêm 1 trường, nâng tổng số giảm lên 31 trường; có 5 trường phổ thông được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 121 trường, đạt 56,3%.

Những nỗ lực và kết quả đạt được góp phần giúp cán bộ, GV, HS toàn ngành nâng cao chất lượng dạy, học theo hướng toàn diện; củng cố, giữ vững niềm tin của phụ huynh đối với chất lượng dịch vụ giáo dục trong những năm học tới; đồng thời, nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực giúp thầy và trò các trường vững tin bước vào năm học mới 2022-2023 đạt kết quả tốt hơn.