Nhiều dấu ấn nổi bật qua một nhiệm kỳ của tuổi trẻ Công an tỉnh

Phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phần việc ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

ĐTN Công an tỉnh có 415 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 2 đoàn cơ sở và 19 chi đoàn cơ sở trực thuộc. Bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua, ĐTN Công an tỉnh đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đoàn viên trong toàn lực lượng. Từ đó, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh, có lối sống và hành động đúng theo tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Xung kích trên tuyến đầu gian khó, cán bộ, ĐVTN Công an tỉnh phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng lĩnh vực công tác, từng đơn vị, thông qua việc đăng ký đảm nhận thực hiện các phần việc thanh niên, hướng vào những việc khó, việc mới, việc cần sức trẻ, sáng tạo. Nhiều mô hình, phần việc thanh niên gắn với công tác chuyên môn đã được các tổ chức đoàn, ĐVTN đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả. Tiêu biểu như: Trong đợt cao điểm triển khai Đề án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, Đề án “Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, “Chiến dịch cấp Căn cước công dân”… đã có 3.890 lượt ĐVTN thuộc khối Cảnh sát Quản lý hành chính xung phong, tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần. Với tinh thần “Làm hết việc chứ không hết giờ”, đã hoàn thành việc nhập 964.099 thông tin tờ khai Chứng minh nhân dân vào hệ thống cơ sở dữ liệu, sắp xếp 1.537.000 tài liệu tờ khai, chỉ bản Chứng minh nhân dân; tiếp nhận, xử lý 20.635 hồ sơ Căn cước công dân ngoài giờ hành chính; cấp 856 Chứng minh nhân dân lưu động cho học sinh trên địa bàn tỉnh... qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc tiến độ “Chiến dịch cấp Căn cước công dân” của Công an tỉnh.

Đoàn viên Thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.

Tinh thần xung kích, năng động của tuổi trẻ Công an tỉnh được thể hiện rõ nét nhất qua các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các hoạt động vì an sinh xã hội. Đặc biệt, dấu ấn của sức trẻ Công an tỉnh trong nhiệm kỳ qua được thể hiện đậm nét trong phòng, chống đại dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đã có 2.356 lượt ĐVTN xung phong, tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, ĐTN còn phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh phát động chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”, qua đó đã trao tặng nhiều nhu yếu phẩm, thiết bị y tế... với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng. Các đợt tình nguyện cao điểm như: “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Hoạt động hè”, “Hành quân xanh”… được duy trì hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân. Qua 5 năm, ĐTN đã tổ chức 325 hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thăm tặng 9.770 phần quà với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua cũng là thời điểm ghi dấu bước chuyển nổi bật của công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Thực hiện Đề án “Cùng em đến trường”, ĐTN Công an tỉnh nhận chăm sóc, đỡ đầu thường xuyên 52 em HS nghèo. Cùng với đó xây dựng 9 điểm sinh hoạt vui chơi; trao 130 suất học bổng cùng 208 chiếc xe đạp cho HS nghèo hiếu học trên toàn tỉnh…Phong trào “Hiến máu tình nguyện” được ĐTN Công an tỉnh tổ chức quy mô, duy trì thường xuyên vào Tháng Thanh niên hằng năm và các đợt huy động đột xuất. Phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều ĐVTN Công an tỉnh sẵn sàng hiến máu, cứu chữa người bệnh. Trong 5 năm qua, có 2.002 ĐVTN tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, với 1.953 đơn vị máu được hiến, 290 lượt ĐVTN hiến máu khẩn cấp.

Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư ĐTN Công an tỉnh cho biết: Qua các phong trào, phần việc đã rèn luyện cho ĐVTN bản lĩnh nghề nghiệp cũng như trách nhiệm của mỗi ĐVTN đối với đơn vị, với ngành, với lực lượng. Từ đó xuất hiện nhiều gương thanh niên chiến đấu dũng cảm, không quản ngại khó khăn, tận tụy với công việc, lập nhiều thành tích trong công tác và chiến đấu, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực, sức mạnh, là tiền đề vững chắc để ĐTN Công an tỉnh tự tin bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kỳ vọng mới, góp phần cùng toàn lực lượng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.