Bác Ái: Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Bác Ái đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Đến thôn Rã Giữa, xã Phước Trung hỏi ông Mai Liên ai cũng biết bởi ông là NCUT trên địa bàn. Ngoài việc vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Raglai, ông còn tích cực tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống giữa các gia đình, các tộc họ. Bên cạnh đó, ông tích cực tham gia xử lý những trường hợp uống rượu say gây rối trật tự và những vụ va quẹt khi tham gia giao thông giữa các thanh niên trong thôn, xóm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã. Anh Chamaléa Thoa ở thôn Rã Giữa cho biết: Hai vợ chồng tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, nhờ được ông Liên là NCUT ở thôn cùng cán bộ thôn đến động viên, hòa giải, nên hiện nay cuộc sống gia đình được êm ấm. Phát huy vai trò NCUT, ông còn gương mẫu đi đầu trong phát triển sản xuất để bà con làm theo. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên hiện nay gia đình tôi đã phát triển đàn bò được 29 con, diện tích đất sản xuất chủ động nước gần 2 ha, kinh tế gia đình đã ổn định, con cái ăn học đến nơi đến chốn, vợ chồng sống hòa thuận.

Ông Mai Liên tích cực tham gia các buổi hòa giải ở cơ sở.

Hiện nay trên địa bàn huyện Bác Ái có 37 NCUT trong cộng đồng ở 38 thôn thuộc 9 xã. Những năm qua, NCUT trên địa bàn huyện luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; vận động đồng bào ở khu dân cư xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; giữ gìn vệ sinh môi trường; xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Nét nổi bật là đội ngũ những NCUT trên địa bàn huyện không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mà còn tích cực vận động gia đình, bà con đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu sang thâm canh tăng vụ, kết hợp với chăn nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, bà con đã biết khai thác tiềm năng lợi thế về đất đai để áp dụng các mô hình sản xuất có hiệu quả như: Mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa với diện tích gần 30 ha ở xã Phước Chính; mô hình “Tưới nước tiết kiệm”; mô hình nuôi bò, dê vỗ béo và sinh sản; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Qua thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả đã giúp nhiều nông hộ có cuộc sống ổn định. Trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, NCUT luôn phối hợp với chính quyền và lực lượng công an, quân đội tuyên truyền, vận động Nhân dân đề cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu; cùng với các lực lượng công an, quân đội xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững bình yên nơi thôn, xóm...

Ông Pi Năng Chấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bác Ái cho biết: Những năm qua, bằng chính trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, sự am hiểu phong tục tập quán và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, đội ngũ NCUT đã trở thành “chỗ dựa” vững chắc đối với đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Họ là những người chuyền tải hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư; tích cực cùng với chính quyền địa phương tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở. NCUT trên địa bàn huyện xứng đáng là những điển hình mẫu mực để bà con học tập, noi theo.

Kha Hân