Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Ngày 29-7, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến giám sát việc thực hiện Nghị quyết Quốc hội về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Sông Than (Ninh Sơn). Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi giám sát, Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án Hồ chứa nước Sông Than. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, có dung tích thiết kế trên 85 triệu m3. Tổng mức đầu tư 1.040,658 tỷ đồng. Đến ngày 25-7, các đơn vị thực hiện được 61,38% tổng khối lượng của dự án.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án Hồ chứa nước Sông Than đã được Quốc hội chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác tại Nghị quyết số 135/2020/QH14 là 431,76 ha. Đến nay, công tác chuyển đổi đất rừng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp thẩm định chuyển mục đích 112,21 ha đất rừng phòng hộ, hiện đang tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo một số khó khăn với Đoàn về trữ lượng mỏ vật liệu đất chưa đủ đáp ứng cho công trình, do địa tầng tại các mỏ vật liệu khi khai thác thực tế có sự biến thiên rất lớn về chiều dày và tính chất cơ lý. Thời gian để thi công hoàn thành dự án không còn nhiều, trong khi từ tháng 9 đến tháng 12-2022 là lũ chính vụ nên khó có thể triển khai thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Ngoài ra, đồng chí kiến nghị Đoàn công tác Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội quan tâm kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án; quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra...

Sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành báo cáo tình hình của dự án, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh; quá trình thi công, quản lý của các đơn vị và chủ dự án đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực. Đồng chí ghi nhận và sẽ báo cáo với Quốc hội những kiến nghị của tỉnh để sớm tháo gỡ khó khăn, đưa dự án vào hoạt động hiệu quả.

* Trước đó, Đoàn công tác Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đã đến thị sát tại Dự án Hồ chứa nước Sông Than, ở xã Hòa Sơn (Ninh Sơn).