Bệnh binh Cao Văn Tỵ, vượt khó, làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ninh Phước, chúng tôi về thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh gặp bệnh binh Cao Văn Tỵ (ảnh) không chỉ là đối tượng người có công tiêu biểu, mà còn là gương điển hình về lao động sản xuất giỏi ở địa phương.

Đến thăm gia đình bệnh binh Cao Văn Tỵ, chúng tôi được biết thời trai trẻ ông xung phong nhập ngũ vào quân đội. Năm 1985, sau khi hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới, được phân công tham gia chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia). Năm 1989, ông trở về quê hương và tiếp tục tham gia làm trưởng dân quân xã được 8 năm thì xin nghỉ. Năm 2004, ông mạnh dạn đầu tư vào khai thác đá ở vùng Núi Đỏ. Ngày ấy, chẳng ai giám nghĩ một người lính trở về địa phương với gia cảnh khó khăn lại cố gắng vay mượn để đầu tư vào khai thác đá và tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương.

Sau thời gian khai thác đá, đến năm 2010, ông tìm hướng làm ăn mới, chọn chăn nuôi dê, cừu để phát triển kinh tế gia đình. Thời điểm đó, ông vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng với số tiền tích góp được đầu tư 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua 40 con dê và 40 con cừu về nuôi. Thời gian đầu chăn nuôi dê, cừu gặp khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nên đàn dê, cừu bị suy dinh dưỡng và chết dần. Không nản lòng, ông tích cực học hỏi kinh nghiệm của mọi người và tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về cách chăm sóc dê, cừu do địa phương tổ chức. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi ông đã khôi phục lại đàn dê, cừu. Đến nay, đã phát triển đàn dê, cừu được hơn 250 con và gần 20 con bò. Nhờ đó, mỗi năm gia đình có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi. Ông Cao Văn Tỵ chia sẻ: Để có cơ ngơi như ngày hôm nay, tôi luôn tự nhủ bản thân mình dù khó khăn đến mấy cũng phải nỗ lực vượt qua để phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương của mình.

Là bệnh binh, cũng là Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Liên Sơn 2, ông Tỵ được coi là gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong những năm qua, ông luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của một CCB, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Đồng chí Lê Văn Mọn, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Vinh, cho biết: Bệnh binh Cao Văn Tỵ không chỉ là một CCB cần cù, chịu khó vươn lên trong cuộc sống, mà còn là cá nhân gương mẫu trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với lối sống chan hòa, ông luôn gần gũi, hết mình giúp đỡ người khác, đặc biệt là các hoạt động từ thiện xã hội ông đều nhiệt tình tham gia đóng góp.