Quan tâm chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh ta không ngừng quan tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống bằng những mô hình, việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Để đảm bảo mục tiêu thực hiện tốt hơn chính sách ưu đãi NCC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cả bề rộng và chiều sâu, đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình, hoạt động như: Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm... có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Nhân dân cùng tham gia. Các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sĩ được chú trọng xây dựng, tôn tạo. Công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được chăm lo trọn vẹn, nghĩa tình...

Đoàn viên, thanh niên thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Phan Bình

Công tác xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa vụ, trách nhiệm, là tình cảm của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, được đóng góp theo tinh thần tự nguyện, cùng Nhà nước chăm lo, hỗ trợ GĐCS, NCC cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Thông qua hoạt động tuyên truyền, phát động triển khai, từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ba cấp trong tỉnh đã vận động số tiền trên 2,7 tỷ đồng, đạt 103,8% kế hoạch. Qua đó, tạo nguồn kinh phí tổ chức lễ truy tặng danh hiệu, thăm hỏi, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng; sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; tặng sổ tiết kiệm; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà GĐCS, NCC nhân các dịp lễ, Tết... Nổi bật trong ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh năm 2021 là Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) ủng hộ số tiền 135 triệu đồng tặng 8 thương binh, bệnh binh nặng (tỷ lệ 81% trở lên) của tỉnh số tiền 120 triệu đồng và 3 Mẹ Việt Nam anh hùng số tiền 15 triệu đồng. Công tác xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành phong trào sâu rộng, đi vào nền nếp; là dịp để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giữ gìn, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỏ lòng “Hiếu nghĩa, bác ái”, biết ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng.

Đi đôi với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sĩ (TB-LS), tỉnh ta tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà GĐCS, NCC với cách mạng. Dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các tổ chức, cá nhân, GĐCS, gia đình NCC với cách mạng 122.555 suất quà, trị giá 23,9 tỷ đồng, tăng 10.000 suất so với năm 2021.

Kỷ niệm 75 năm Ngày TB-LS năm nay, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, tổ chức các hoạt động kỷ niệm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà GĐCS, NCC... Nhờ vậy, đời sống GĐCS, NCC cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương; 100% xã, phường trong tỉnh được công nhận và duy trì hiệu quả công tác TB-LS, NCC.

Lãnh đạo UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.

Đáng ghi nhận là cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh thường xuyên duy trì, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, thực hiện các hoạt động tri ân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, vận động các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, GĐCS, NCC với cách mạng. Qua tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh có 10 đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, GĐCS, NCC được các đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ suốt đời.

Đáp lại sự chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, GĐCS, NCC trong tỉnh đã nỗ lực vượt khó, phát huy bản lĩnh, ý chí của người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm tăng gia sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống; tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua, công tác xã hội; nuôi dạy con cháu ăn học thành đạt, góp sức xây dựng quê hương, đất nước, trở thành những tấm gương tiêu biểu, được các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng. Riêng năm 2022, toàn tỉnh có 40 NCC và thân nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trong 75 năm qua, Ngày TB-LS đã đi vào lịch sử đất nước là ngày lễ lớn, hội tụ đầy đủ ý nghĩa chính trị, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Là dịp để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục ghi nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm các cấp, các ngành trong thực hiện chế độ, chính sách với NCC; đẩy mạnh xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời, tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần “Hiếu nghĩa, bác ái” của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, hòa bình và phát triển.