Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa

Thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức nhiều hoạt động chăm đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng (NCC).

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, UBND thành phố luôn bám sát Kế hoạch số 88-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Công tác người có công với cách mạng trong tình hình mới” và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện bằng các hoạt động, chương trình cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn.

Ngoài thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, liệt sĩ, NCC, thành phố chú trọng công tác lập hồ sơ NCC để không bỏ sót đối tượng. 5 năm qua, đã giải quyết 1.017 hồ sơ chính sách cho NCC và thân nhân NCC, nâng số hồ sơ quản lý hiện có lên 5.263 hồ sơ. Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), UBND thành phố tổ chức các hoạt động: Họp mặt biểu dương NCC; tổ chức các đoàn lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà; tổ chức thân nhân liệt sĩ viếng nghĩa trang liệt sĩ; cấp phát quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... với tổng số tiền 5 năm qua trên 10 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã chi trả, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ cho 604 đối tượng NCC với số tiền 906 triệu đồng, tạo điều kiện để NCC nỗ lực vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thanh niên Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thăm tặng quà người có công với cách mạng.

Công tác chăm lo, nâng cao mức sống gia đình NCC là hộ nghèo, cận nghèo được đặc biệt quan tâm. Qua kết quả điều tra hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2017, trên địa bàn thành phố có 11 hộ NCC nghèo và 13 hộ NCC cận nghèo. UBND thành phố đã huy động nguồn lực, tổ chức vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ Khuyến học đã hỗ trợ 31 sổ tiết kiệm cho 17 hộ với tổng số tiền 155 triệu đồng; hỗ trợ nuôi dưỡng hằng tháng đối với 5 hộ già yếu, bệnh tật, không có người nuôi dưỡng với số tiền 60 triệu đồng; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chế độ điều dưỡng NCC trong 5 năm qua là 1.338 lượt người, kinh phí trên 2 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở đối với NCC, từ nguồn ngân sách trung ương, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, thành phố và các đơn vị đã hỗ trợ 79 căn nhà, với số tiền 1,76 tỷ đồng; giao 3 lô đất ở khu tái định cư cho 3 hộ gia đình, thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất đối với 12 trường hợp với tổng số tiền miễn giảm trên 643 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân của NCC; hỗ trợ phương tiện đến trường cho con, cháu NCC; hỗ trợ vay vốn làm ăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội... với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiện trên địa bàn thành phố không có trường hợp NCC thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đời sống vật chất, tinh thần gia đình NCC ngày càng được nâng cao. Các hoạt động xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ cũng luôn được quan tâm thực hiện tốt thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn đối với những anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, quê hương, đất nước.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, cho biết thêm: Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền, triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào yêu nước. Nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo thi đua lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của toàn thể cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân địa phương.