HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2022)

Tiếp tục đẩy mạnh, lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Ninh Thuận luôn quan tâm thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC), góp phần làm cho đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng ngày càng ổn định. Qua đó, nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc đến các gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh luôn xác định công tác chăm sóc NCC, người tham gia kháng chiến và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục và trọng tâm của các ngành, các địa phương, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân của họ được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Từ năm 1992 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện công nhận, xác nhận để thực hiện chế độ cho hơn 35.084 hồ sơ (tăng hơn 12 lần so năm 1992); số quản lý chi trả trợ cấp thường xuyên hằng tháng 3.251 định suất, số hộ chính sách NCC 12.409 hộ, có trên 99,3% hộ NCC với cách mạng có mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; trong thực hiện 5 chương trình tình nghĩa cơ bản đạt tốt như: Chương trình xây dựng công trình ghi công Liệt sĩ hiện có: 1 Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 6/7 Đài tưởng niệm cấp huyện, 54/65 đơn vị, cấp xã, phường, thị trấn có Đài tưởng niệm, Bia ghi danh Liệt sĩ (trong đó có 5 nhà bia) và có 100% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng; đã thực hiện xây dựng và sửa chữa nhà ở 3.039 nhà cho NCC với kinh phí 36,8 tỷ đồng, 90% NCC có nhà ở ổn định; chương trình huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp được 36,78 tỷ đồng; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị, các doanh nghiệp phụng dưỡng đỡ đầu với mức hỗ trợ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng; chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa 2.418 sổ, với kinh phí 27,384 triệu đồng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Ngoài ra, tỉnh ta cũng đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu, truy tìm quy tập hài cốt liệt sỹ, thăm tặng quà nhân dịp lễ, Tết... Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo ban hành và thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; đồng thời chỉ đạo phát động thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC. Nhờ đó, đến nay nhìn chung đời sống của các hộ gia đình NCC đã đi vào ổn định và ngày càng được cải thiện, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.

Đáp lại sự chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự quan tâm chăm sóc của các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống cách mạng của gia đình, luôn nêu cao ý thức khắc phục khó khăn, tiếp tục tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực trong công tác, trở thành những gương điển hình tiên tiến; đồng thời nuôi dạy con cháu phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, của quê hương, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong thời gian đến, tỉnh sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách ưu đãi NCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng làm cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC với cách mạng; đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ NCC với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đã ban hành đối với NCC với cách mạng gắn với đẩy mạnh các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng. Duy trì và nhân rộng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ ở địa phương. Tổ chức và phối hợp thực hiện tốt Đề án “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các Nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh. Thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở NCC những trường hợp còn tồn, sót, phát sinh. Tăng cường giải pháp nâng cao đời sống NCC đến năm 2025 không có thành viên trong gia đình có công với cách mạng có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông từ xã lên tỉnh trong việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với NCC; đồng thời, tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và hiệu quả hơn. Kiến nghị, đề xuất và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, bức xúc của NCC, đồng thời phát hiện ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong triển khai thực hiện.

Thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình NCC phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.