Cựu chiến binh vượt khó, làm kinh tế giỏi

Hành trang khởi nghiệp ban đầu chỉ là đôi bàn tay trắng, trải qua không biết bao gian khó, trở ngại. Nhưng với ý chí kiên cường của “bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Ngọc Minh (ảnh) thôn Tân Tiến, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) không ngại khó, nỗ lực làm kinh tế, vươn lên chiến thắng đói nghèo.

Cũng như bao thanh niên cùng lứa tuổi, năm 1988, ông Nguyễn Ngọc Minh đăng ký tham gia quân ngũ, cùng đồng đội chiến đấu suốt chiến trường Campuchia, Lào, đến năm 1991 rời quân ngũ, trở về đời thường và lập gia đình. Những ngày đầu khó khăn, không có đất sản xuất nên ông phải đi làm thuê, khuân vác từ sáng đến khuya muộn để có thu nhập chi tiêu trong gia đình. Sau nhiều năm vất vả, miệt mài làm việc và tích góp, ông cũng mua được mảnh đất gần 5 sào cho riêng mình. Từ suy nghĩ cần phải chăn nuôi thêm để có nguồn sinh kế riêng, ông đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng mua 3 con bò cái sinh sản. Hằng ngày, ngoài việc đi làm thuê để duy trì thu nhập, ông còn tranh thủ dậy sớm cắt cỏ để dự trữ thức ăn cho bò. Thấy được tinh thần vượt khó của ông, Hội CCB xã bình xét cho ông vay với số tiền 24 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hội CCB để mở rộng quy mô chăn nuôi. Từ nguồn vốn này kết hợp số tiền tích lũy, ông mua 4 con bò đực về nuôi vỗ béo. Với phương châm “Lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, cứ hơn 1 năm nuôi bò vỗ béo, ông bán mỗi con lãi hơn 10 triệu đồng. Sau khi bán hết đợt bò này, ông lại mua đợt bò khác về nuôi và từ số tiền tích lũy sẽ dồn hết vào việc mua thêm đất xung quanh nhà để canh tác và trồng thêm cỏ làm thứ ăn cho bò.

Có nguồn sinh kế bền vững, giúp cuộc sống gia đình ông trở nên khấm khá hơn trước, nhà cửa được xây dựng khang trang. Giờ đây, ông đã tự làm kinh tế cho riêng mình, không còn phải đi làm thuê như trước. Chuồng trại nuôi bò được ông đầu tư mở rộng, lợp tôn, nền được tráng xi măng để phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò. Ông Minh, chia sẻ: Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định và vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, nguồn sinh kế của gia đình không chỉ là 3 con bò đực nuôi vỗ béo, mà niềm vui còn được nhân đôi khi trong 10 con bò cái thì 7 con đang gần đẻ. Tôi hy vọng chăn nuôi thuận lợi để tiếp tục mở rộng chuồng trại, đầu tư con bò đực giống để nhân đàn tốt hơn. Tin tưởng rằng, với những nỗ lực của mình, ông sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả trong tương lai.

Ông Võ Thanh Tâm, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Sơn, cho biết: Nhờ chăm chỉ lao động, CCB Nguyễn Ngọc Minh đã từng bước vươn lên, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do hội cơ sở phát động, trực tiếp tham gia và tuyên truyền vận động Nhân dân làm đường giao thông nông thôn, quản lý đường điện chiếu sáng ở thôn, vệ sinh xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư…