Bác Ái: Thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, truyền thống ấy càng được tô thắm thêm khi thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bác Ái đã chung tay chăm lo, giúp đỡ nhiều gia đình người có công (NCC) với cách mạng có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Huyện Bác Ái hiện có 1.995 đối tượng chính sách, NCC và thân nhân đang được hưởng trợ cấp hằng tháng, trong đó có 291 liệt sĩ, 17 thương binh, 385 bệnh binh, 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 559 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày... Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn thực hiện tốt nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, NCC, vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, tư vấn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, qua đó giúp các gia đình chính sách, NCC có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Giai đoạn 2015-2021, từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn quỹ của trung ương và tỉnh, huyện đã xây mới, sửa chữa trên 1.500 căn nhà ở cho gia đình chính sách và NCC với số tiền trên 21 tỷ đồng, qua đó giúp nhiều gia đình có điều kiện an cư, lạc nghiệp. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã chi trả trợ cấp cho 6.014 đối tượng bảo trợ xã hội và NCC với số tiền gần 4 tỷ đồng, thẩm định phê duyệt 300 hồ sơ bảo trợ xã hội. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thăm, tặng quà cho 95 đối tượng NCC với số tiền 76 triệu đồng.

Được Nhà nước quan tâm cho vay vốn phát triển kinh tế nên cuộc sống gia đình
cựu chiến binh Katơr Cường ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại ngày càng phát triển.

Đến thăm căn nhà mới khang trang vừa xây dựng xong hơn 1 tháng nay của bệnh binh Katơr Tơ, thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại, chúng tôi cảm nhận niềm vui hòa lẫn niềm xúc động hiện rõ trên khuôn mặt của ông và gia đình. Ông Tơ cho biết: Vừa rồi gia đình tôi được Nhà nước và các nhà hảo tâm hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng căn nhà mới khang trang nên mình mừng lắm. Đây chính là nguồn động viên to lớn mà Đảng, Nhà nước dành cho gia đình để chúng tôi tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống.

Bên cạnh công tác chăm lo nhà ở cho NCC, thời gian qua huyện Bác Ái cũng tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Trước đây cuộc sống gia đình cựu chiến binh Katơr Cường ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn để phát triển sản xuất. Năm 2006, gia đình ông được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 25 triệu để phát triển sản xuất. Có vốn ông mua 2 con bò sinh sản về nuôi, nhờ chăm sóc tốt nên đàn bò ngày càng phát triển, đến nay tổng đàn tăng lên 18 con, cuộc sống gia đình đã khá hơn trước nhiều. Ông Cường chia sẻ: Những năm qua gia đình tôi được chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương quan tâm thăm hỏi và động viên trong những dịp lễ, Tết. Trong phát triển kinh tế, nhờ Nhà nước quan tâm cho vay vốn để chăn nuôi nên đến nay cuộc sống đã ổn định, con cái đều được ăn học đến nơi đến chốn và được bố trí làm trong các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Quý Dương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái, cho biết: Những năm qua, với sự chung tay chăm lo của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, đến nay hầu hết gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện cơ bản có cuộc sống ổn định. Bên cạnh việc thực hiện chi trả kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC theo quy định, huyện cũng đã tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, 100% gia đình có công được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Cuộc sống của NCC với cách mạng ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các chương trình tình nghĩa như: Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà ở, tạo điều kiện cho các hộ chính sách vay vốn phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn.