Đặc sắc Lễ hội Cầu ngư ở Cà Ná

Ngày 13-7, UBND xã Cà Ná và Phước Diêm (Thuận Nam) phối hợp với Ban Vạn Lạch Cà Ná tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2022, thu hút đông đảo ngư dân và du khách đến dự và tìm hiểu về văn hóa truyền thống đặc sắc của ngư dân vùng biển này.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Thư ký Ban Vạn Lạch xã Cà Ná và Phước Diêm cho biết, theo phong tục cổ truyền, cứ tới ngày 16-6 (Âm lịch) hằng năm thì 2 xã Cà Ná, Phước Diêm cùng với bà con ngư dân đồng tổ chức các hoạt động cúng tế Thần Nam Hải. Cứ 3 năm đáo lệ một lần thì tổ chức hát tuồng trong 3 ngày. Thông qua lễ hội để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, ngư dân luôn được no ấm; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giúp ngư dân thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong khai thác ngư trường an toàn và đạt sản lượng cao.

Ngư dân thành kính cúng tế Thần Nam Hải để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Được biết, đây là lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến nay đã được ngư dân vùng biển Cà Ná và Phước Diêm tiếp tục bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc này, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các thế hệ tiền nhân đã xây dựng, phát triển nghề biển. Đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho ngư dân vùng biển… Qua đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hăng say lao động, sản xuất để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.