FAO cảnh báo nguy cơ có thêm từ 11 triệu - 19 triệu người bị đói

Việc giảm xuất khẩu lúa mì các mặt hàng thực phẩm khác từ Ukraine và Nga có nguy cơ đẩy thêm 11 triệu người đến 19 triệu người bị đói trong năm 2023. Đây là cảnh báo được Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) đưa ra ngày 10/6.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực, với giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng cao. Trên thực tế, Nga và Ukraine đóng góp gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga là nhà xuất khẩu phân bón chính, còn Ukraine là nhà cung cấp dầu ngô và hướng dương.

Chú thích ảnh Người dân xếp hàng chờ được phát lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Yazi Bagh, Aleppo, Syria. Ảnh: AFP/ TTXVN

Người đứng đầu cơ quan thị trường và thương mại FAO Boubaker BenBelhassen cho biết tác động của xung đột có thể đẩy thêm từ 11 triệu người đến 19 triệu người ở bất kỳ đâu rơi vào nạn đói. Ước tính sơ bộ này dựa trên việc giảm xuất khẩu các mặt hàng lương thực từ Ukraine và Nga,

Trước đó, trong báo cáo ra ngày 9/5, FAO cho biết chi phí đầu vào tại các trang trại, trong đó có phân bón, đang tăng theo hình xoắn ốc, có thể cản trở người trồng trọt mở rộng sản xuất và làm trầm trọng thêm an ninh lương thực tại các nước nghèo.

Theo ông BenBelhassen, các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở khu vực gần khu vực Đông/Bắc Phi do phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu, đặc biệt là lúa mì, dầu thực vật. Một số nước ở Nam sa mạc Sahara của châu Phi và ở châu Á, trong đó có Bangladesh cũng đang chịu tác động mạnh.

Trong khi đó, cùng ngày, Uỷ viên phụ trách nông nghiệp của EU Janusz Wojciechowski cho biết xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đang tăng lên và hiện đạt gần 2 triệu tấn mỗi tháng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức