Malaysia sẽ sử dụng kháng thể đơn dòng EVUSHELD điều trị COVID-19

Bộ Y tế Malaysia sẽ bắt đầu sử dụng bộ đôi kháng thể đơn dòng Tixagevimab và Cilgavimab (EVUSHELD) để phòng ngừa COVID-19 trong tương lai gần để đảm bảo rằng các nhóm nguy cơ cao tiếp tục được bảo vệ.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur ngày 9/6 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết thuốc kháng thể EVUSHELD sẽ chỉ được sử dụng tại các bệnh viện công và loại thuốc này có thể được sử dụng như một liệu pháp dự phòng trước khả năng phơi nhiễm đối với những người chưa mắc COVID-19 nhưng có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Phát biểu trước báo giới ngày 9/6, ông Khairy cho biết các nghiên cứu cho thấy thuốc kháng thể EVUSHELD có thể bảo vệ con người trước sự lây nhiễm COVID-19 trong thời gian 6 tháng kể từ khi tiêm. Liệu trình sử dụng là tiêm 2 mũi liên tiếp Tixagevimab và Cilgavimab (tiêm bắp).

Thuốc Evusheld điều trị COVID-19 của hãng dược AstraZeneca, tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 8/2/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch đã được tiêm chủng ngừa COVID-19, ông Khairy khuyến nghị nên tiêm EVUSHELD ít nhất 2 tuần sau khi tiêm chủng.

Đối tượng cụ thể được tiêm EVUSHELD sẽ do bác sỹ quyết định, tuy nhiên phải từ 12 tuổi trở lên, cân nặng trên 40kg và thuộc nhóm suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng (có tính đến đáp ứng miễn dịch của nhóm này đối với tiêm chủng COVID-19 do không chắc sẽ đạt được mức miễn dịch theo yêu cầu). Ngoài ra, một tiêu chí khác là những người không thể tiêm vaccine vì lý do y tế hoặc có tiền sử phản ứng nghiêm trọng với vaccine COVID-19.

Bộ trưởng Khairy cũng cho biết việc điều trị bằng thuốc kháng virus Paxlovid để điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ được mở rộng cho các cơ sở y tế tư nhân được lựa chọn trong thời gian tới để đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận tốt hơn. Ông cho biết thêm, việc cấp phát thuốc Paxlovid cho người bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân là miễn phí, nhưng người bệnh vẫn phải chịu phí dịch vụ tư vấn và các khoản phí liên quan khác do cơ sở y tế tư nhân quy định.

Từ ngày 15/4, thuốc kháng virus Paxlovid đã được triển khai sử dụng tại các cơ sở y tế của Bộ Y tế Malaysia. Đây là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên ở Malaysia để điều trị bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.

Tính đến ngày 5/6 đã có tổng số 1.364 bệnh nhân tại Malaysia được điều trị bằng Paxlovid và đã hồi phục hoàn toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo. Phương pháp điều trị này đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả, đồng thời có thể giảm các tác động nghiêm trọng của nhiễm trùng và tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

Ông Khairy cho biết Bộ Y tế tự tin rằng Malaysia đang đi đúng hướng trong giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu do các loại thuốc và phương pháp điều trị ngày càng được cải tiến.

Theo TTXVN/Báo Tin tức