Nga tăng cường bơm khí đốt sang Trung Quốc

Gazprom cho biết lượng khí đốt chuyển giao cho Trung Quốc thông qua "siêu đường ống" Sức mạnh Siberia đang tăng mạnh, trong bối cảnh nhiều nước châu Âu ngừng nhập khẩu khí đốt Nga.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga trong tuần này cho biết xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống “Power of Siberia” (Sức mạnh Siberia) đang tiếp tục tăng trưởng. Việc giao hàng là một phần của “hợp đồng dài hạn song phương giữa Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC)”, theo thông báo của công ty trên kênh Telegram chính thức.

Nga tăng cường xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc sau khi mất một số đối tác truyền thống ở châu Âu.

Đường ống xuyên biên giới dài 3.000 km bắt đầu cung cấp chính thức khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc vào năm 2019. Tuyến phía đông của đường ống này có công suất là 61 tỷ mét khối khí mỗi năm, bao gồm 38 tỷ mét khối để xuất khẩu. Năm 2020, Gazprom cung cấp 4,1 tỷ mét khối khí đốt cho Trung Quốc thông qua tuyến “Sức mạnh Siberia”.

Thỏa thuận cung cấp khí đốt qua đường ống nói trên đạt được vào năm 2014, với việc Gazprom và CNPC ký hợp đồng 30 năm. Thỏa thuận trị giá 400 tỷ USD này là hợp đồng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Gazprom và “Sức mạnh Siberia” là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc.

Theo Gazprom, họ hiện đang thực hiện dự án “Sức mạnh Siberia 2”, xây dựng một đường ống dẫn khí đốt đến Trung Quốc qua lãnh thổ Mông Cổ. Đường ống mới này sẽ có khả năng cung cấp tới 50 tỷ mét khối khí khi đi vào hoạt động.

Sơ đồ hệ thống đường ống khí đốt "Sức mạnh Siberia" và "Sức mạnh Siberia 2".

Gazprom nhắm mục tiêu trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Trung Quốc, chiếm hơn 25% nhập khẩu khíđốt của Trung Quốc vào năm 2035.

Hồi đầu tháng 5, Gazprom cũng thông báo nguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc đã tăng gần 60% trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi Nga mở chiến dịch tấn công Ukraine vào 24/2, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moskva yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp từ ngày 1/4, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp.

Cho đến nay, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho một loạt quốc gia EU như Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan. Cùng lúc đó, Moskva tăng cường cung cấp khí đốt cho các đối tác mới ngoài châu Âu như Trung Quốc, Ấn Độ với mức giá hữu nghị hơn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức