Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế

Với chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tỉnh ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Trong đó, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, tỉnh bước sang trạng thái “bình thường mới”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong tuần qua số ca mắc mới giảm sâu, không có trường hợp tử vong. Tỷ suất mắc mới trên 100.000 dân số chung toàn tỉnh trong tuần còn 6,00 (mức 1). Tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có có 2.929 người mắc COVID-19 và có 6 trường hợp tử vong. So với cùng thời gian trước đó, số ca mắc giảm 41,7%, tử vong giảm 87%. Hiện nay, toàn tỉnh còn 9 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại các bệnh viện các tuyến. Ngoài ra còn có 652 người nghi ngờ F0 và F0 được quản lý, điều trị tại nhà. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các địa phương tiếp tục rà soát, tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả các đối tượng theo kế hoạch. Cộng dồn lũy kế đến ngày 28-4, cơ quan y tế đã tiêm 1.292.892 liều, trong đó mũi 1 cho 493.014 người; mũi 2 cho 463.173 người; liều bổ sung 155.784 người và liều nhắc lại 180.921 người. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 1664/KHUBND về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh và đang triển khai tiêm từ ngày 25 đến 29-4, số lượng tiêm dự kiến cho 75.778 trẻ. Duy trì, sẵn sàng các cơ sở điều trị COVID-19 tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; kết hợp liên thông điều trị người nhiễm tại nhà, thông qua hoạt động điều phối, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; tổ chức theo dõi, điều chuyển phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Nhờ triển khai động bộ các giải pháp, kết quả đánh giá theo quy mô xã, phường, thị trấn cấp độ 1, có 92,31% (60/65); cấp độ 2 có 7,69% (5/65); không có xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3, 4. Quy mô huyện, thành phố: 7/7 huyện, thành phố cấp độ 1, không có huyện ở cấp độ 2, 3, 4. Toàn tỉnh cấp độ 1. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại trạng thái “bình thường mới”; công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện linh hoạt, đồng bộ, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo; để giữ vững, củng cố và phát huy thành quả phòng, chống dịch đã đạt được, tiếp tục mở cửa, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn. Tiếp tục triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND và Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 1574/KH-UBND của UBND tỉnh. Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 1664/KH-UBND của UBND tỉnh. Duy trì thường xuyên các biện pháp đảm bảo kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, sản xuất, kinh doanh, giáo dục - đào tạo và hoạt động giao thông, vận tải.

Các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan liên tục cập nhật thông tin, xây dựng các chương trình truyền thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ lưỡng, khoa học, hợp lý, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm “5K”. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác...) thì báo ngay cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử lý kịp thời. Tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe... Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.