Tình nghĩa quê hương của những người con Ninh Thuận

30 năm sau ngày tái lập, Ninh Thuận từ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn đã phát triển vươn lên về mọi mặt. Diện mạo quê hương thay đổi toàn diện. Bức tranh kinh tế thêm nhiều gam màu sáng với nhiều ngành nghề, hướng đi mới, tạo ra những bước đột phá mới. Trong sự phát triển ấy, có sự đóng góp không nhỏ của chính những người con Ninh Thuận ở khắp mọi miền trong và ngoài nước.

Nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, một người con của Ninh Thuận mang nặng nghĩa tình với quê hương. Năm 2018, anh đã vận động ủng hộ Trường TH và THCS Hoàng Hoa Thám, xã Nhị Hà (Thuận Nam) 10 bộ máy vi tính và bàn ghế với tổng số tiền 125 triệu đồng. Thầy giáo Nguyễn Đình Nho, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Sớm được tiếp cận với môn Tin học rất hữu dụng và thiết thực này chúng tôi mong hình thành cho các em niềm đam mê đối với khoa học máy tính. Ngoài máy tính, anh Hiển còn quyên góp hỗ trợ nhà trường 5.000 cuốn vở, 50 triệu đồng trả lương dạy môn Tin học cho giáo viên và 20 suất học bổng dành cho những em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt. Những món quà là nguồn động viên rất lớn để thầy và trò cùng phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt. Không riêng Trường TH và THCS Hoàng Hoa Thám, nhiều năm qua, anh Hiển đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà. Anh đã kêu gọi quyên góp hàng tỷ đồng hỗ trợ các trường đầu tư trang thiết bị dạy học cùng hàng ngàn suất quà, suất học bổng để động viên tinh thần các em học sinh.

Nhờ sự hỗ trợ của nhà báo Đức Hiển, học sinh Trường TH và THCS Hoàng Hoa Thám, xã Nhị Hà (Thuận Nam) được trang thiết bị phục vụ học tập.

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, tỉnh ta ghi nhận sự đóng góp của rất nhiều người con xa quê. Họ không chỉ hỗ trợ đầu tư, chăm lo hoạt động an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh, mà còn cưu mang, đùm bọc, hỗ trợ chính những người con Ninh Thuận ở nơi đất khách quê người. Còn nhớ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021, rất nhiều người dân tỉnh ta đang sống và làm việc tại đây bị ảnh hưởng. Trong thời khắc ấy, Hội đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để giúp đỡ những người con quê hương Ninh Thuận xa quê. Chị Nguyễn Thị Quý An, Phó Ban Liên lạc Hội đồng hương, cho biết: Trong thời điểm khó khăn, Hội đồng hương đã quyên góp và trao 391 phần quà, gồm: Lương thực, thực phẩm đến các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực phong tỏa. Đồng thời, giúp đỡ bằng tiền mặt cho 287 cá nhân, mỗi người 500.000 đồng. Hội cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao số tiền hơn 1 tỷ đồng của tỉnh hỗ trợ cho 1.912 trường hợp. Ngoài việc hỗ trợ đồng hương đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, các thành viên trong Ban Liên lạc Hội đồng hương còn phối hợp với UBND tỉnh, UBND các huyện và Sở Y tế tổ chức hướng dẫn người dân phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin đến học sinh bị kẹt tại vùng dịch về việc học trực tuyến; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đưa hơn 1.000 công dân Ninh Thuận về quê an toàn. Nhiều cá nhân trong Ban Liên lạc cũng tự đứng ra vận động thuốc men, vật tư y tế hỗ trợ cho quê nhà khi dịch bùng phát. Qua đó, đóng góp vào thành quả chống dịch của tỉnh. Tất cả những việc làm ấy đều xuất phát từ tình yêu quê hương trong trái tim của mỗi người con xa quê.

Ai trong chúng ta cũng đều có một quê hương, nơi sinh ra và lớn lên. Dẫu có đi muôn nơi, quê hương vẫn luôn trong tim. Hình bóng quê hương luôn chở che để mỗi người con cảm thấy tự hào. Còn trong “trái tim” quê hương, họ vẫn luôn là một phần máu thịt. Công lao đóng góp của những người con xa quê vẫn luôn được tỉnh nhà ghi nhận và vinh danh.