Nâng cao vị thế hàng Việt

Trong thời gian qua, ngay cả những thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, hàng hóa trong nước vẫn luôn có một vị thế nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Kết quả này có được từ sự nỗ lực của cộng đồng, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh trong đẩy mạnh Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Siêu thị Co.opmart Thành Hà luôn đa dạng mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm
của người dân địa phương. Ảnh: Phan Bình

Hàng Việt “phủ sóng” nhiều kênh bán hàng

Hơn mười năm nay, kể từ khi CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh triển khai, nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống trên địa bàn đã nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, nhập về bán ngày càng nhiều hàng Việt Nam chất lượng cao, có in nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng. Tại chợ Phan Rang, một trong những chợ truyền thống lớn nhất tỉnh với trên 260 tiểu thương kinh doanh buôn bán trên 500 mặt hàng, thu hút hàng ngàn lượt người tiêu dùng đến chợ mỗi ngày, 95% hộ tiểu thương đều bán các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bà Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban Quản lý chợ Phan Rang cho biết: CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của người tiêu dùng về hàng sản xuất trong nước. Nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt bởi xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Do đó, tiểu thương tại chợ cũng ưu tiên nhập hàng Việt về bán.

Khách hàng chọn mua hàng Việt tại Siêu thị VinMart. Ảnh: Phan Bình

Còn tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, tỷ trọng hàng Việt luôn chiếm trên 90% danh mục hàng hóa kinh doanh. Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, nhiều chương trình khuyến mãi thường xuyên được tổ chức. Trong đó, đáng chú ý là tháng khuyến mãi “Tự hào hàng Việt” được tổ chức vào tháng 9 hằng năm tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà và VinMart Phan Rang. Chương trình nhằm giới thiệu và tôn vinh hàng Việt với người tiêu dùng với mức giảm giá lên đến 50%. Bà Bùi Thị Thùy, Giám đốc VinMart Phan Rang cho biết: Nhiều năm qua, siêu thị luôn có chính sách ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại... dành cho hàng Việt. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt bán ra ở siêu thị cũng tăng từ 30-40% mỗi năm. Con số này cho thấy mức độ hài lòng và niềm tin của khách hàng đối với hàng Việt cũng nâng lên đáng kể.

Để mở rộng phạm vi “phủ sóng” hàng Việt trên địa bàn tỉnh, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi trong thời gian qua cũng đã được các doanh nghiệp trong tỉnh cùng các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm tổ chức. Các đợt bán hàng đã thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa. Bà Đặng Thị Nghĩa, người dân thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) chia sẻ: Nhờ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn mà bà con chúng tôi có cơ hội tiếp cận, từ đó tin dùng hàng Việt. Chất lượng hàng Việt đảm bảo, được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất nên rất dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, giá cả cũng thấp hơn so với hàng ngoại nhập, phù hợp với mức chi tiêu của người dân vùng nông thôn.

“Trái ngọt” từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã vào cuộc tích cực và hiệu quả, đưa cuộc vận động đến gần hơn với người tiêu dùng. Cụ thể, MTTQ Việt Nam tỉnh và các thành viên đã tổ chức biên tập, xuất bản 600 cuốn tài liệu tuyên truyền CVĐ và cấp phát đến từng khu dân cư; phối hợp tổ chức điều tra dư luận xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động các cấp công đoàn trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong công tác chăm lo đời sống vật chất của đoàn viên, người lao động; lồng ghép tuyên truyền về chương trình nhận diện hàng Việt Nam... Đặc biệt, Sở Công Thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận thông tin, đăng ký tham gia 7 hội nghị, hội thảo, giao thương trực tuyến. Thực hiện đưa hàng Việt về nông thôn với 40 chuyến bán hàng lưu động tại 35 xã thuộc 6 huyện và mở 8 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn tỉnh; phối hợp triển khai 3 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc. Hỗ trợ 35 đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Hỗ trợ phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho 18 cơ sở và hỗ trợ 7 cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận... Qua đó đã giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đồng thời góp phần đưa hàng Việt nói chung, hàng hóa được sản xuất tại Ninh Thuận nói riêng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Người dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) mua sắm tại Phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Ảnh: Tiến Mạnh

Kết quả điều tra dư luận xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong năm 2021, cho thấy: Có 88,6% người được hỏi quan tâm tới CVĐ; 61,1% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt; 51,7 % cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt và có 99,7% người được hỏi đều biết về CVĐ. Điều đó cũng cho thấy rằng, những nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã thu được “quả ngọt” khi phần lớn người tiêu dùng đã chấp nhận và hài lòng với các nhãn hiệu hàng hóa được sản xuất trong nước.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2021-2025. Các ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, buôn bán hàng lậu, hàng gian, hàng giả nhằm đảm bảo lợi ích người tiêu dùng. Với nhiều giải pháp được triển khai, CVĐ hứa hẹn sẽ tiếp tục lan tỏa và tác động tích cực đến người tiêu dùng. Từ đó, vị thế hàng Việt trên thị trường sẽ ngày càng được nâng cao và chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng trong tỉnh.