Anh Nguyễn Đình Quang: Đưa sản phẩm đất nắng bay xa

Với sự nhanh nhạy, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn “đi tắt, đón đầu” trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, anh Nguyễn Đình Quang (ảnh), Giám đốc Công ty TNHH SX&TM nông sản Thái Thuận Ninh Thuận, thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) phát triển kinh tế từ những sản phẩm đặc thù của quê hương.

Nhận thấy địa phương có nguồn nho, táo lớn, song nông dân gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, năm 2011, vợ chồng anh mạnh dạn mở Hợp tác xã Sản xuất thương mại Thái Thuận chuyên kinh doanh nho, táo tươi và một số nông sản theo mùa. Năm 2016, từ cơ sở hợp tác xã anh thành lập Công ty TNHH SX&TM nông sản Thái Thuận. Với mong muốn sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng, anh Quang đã kết nối, tìm kiếm các đối tác uy tín hợp đồng cung cấp sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Để đảm bảo chất lượng, cán bộ Công ty thường xuyên bám sát cơ sở hướng dẫn các hộ thực hiện quy trình kiểm soát, cách ly thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch nho, táo.

Năm 2017, Công ty TNHH SX-TM Nông sản Thái Thuận đã bứt phá vươn lên nhờ được Nhà nước hỗ trợ chuyển giao công nghệ sơ chế, bao gói, bảo quản nho, táo bằng màng MAP, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng. Loại màng bảo quản này được sản xuất theo công thức đặc biệt, giúp giữ kín lòng túi, trái cây bao gói tươi ngon suốt 50 - 60 ngày, tạo thuận lợi trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ, mở rộng thị trường. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng dây chuyền xử lý nho, táo sạch với công nghệ bảo quản mới, qua đó mở ra hướng đi mới, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Khác với phương pháp truyền thống, các sản phẩm của Công ty được xử lý qua 4 bước: phân loại, xử lý diệt nấm mốc, phun axit hữu cơ giữ màu, chống rụng, thối, bảo quản bằng bao gói khí điều biến. Năm 2019, Công ty được “chắp thêm cánh” khi được Khuyến công quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng thực hiện Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản. Ông Nguyễn Đình Quang chia sẻ: Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương và địa phương, công ty đã phát triển các chuỗi liên kết sản xuất nho, táo, nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm chế biến sâu từ hai loại quả này như: vang nho, siro nho, siro táo, rượu brandy nho, giấm nho, táo... Đến nay, công ty đã có 10 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Các sản phẩm được xếp hạng OCOP đã góp phần khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho công ty đẩy mạnh sản xuất, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm Công ty có mặt trên các kệ hàng hệ thống siêu thị của hàng sạch trên toàn quốc, Bách hóa xanh, Tmart ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh... Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi, Công ty đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Tp. Hồ Chí Minh) đưa sản phẩm nho xanh đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn. Qua đó, góp phần duy trì sản xuất cho người nông dân và giữ được giá trị hàng nông sản. Với những thành công ban đầu, doanh thu Công ty đạt khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động ở địa phương. Với tâm huyết cung cấp những sản phẩm tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường, doanh nhân Nguyễn Đình Quang đang góp phần tạo nên những sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu miền đất nắng.

Không chỉ là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, anh Quang còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, anh chủ động lắp đặt 17 đèn chiếu sáng đoạn đường khu dân cư thôn Lương Cang 2, phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Với mong muốn đưa ứng dụng công nghệ cao vào trong nông nghiệp để giảm chi phí nhân công, nâng cao năng suất cũng như chất lượng nông sản, bảo vệ sức khỏe cho người nông dân, thời gian tới anh Quang dự định liên kết với Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc đưa máy bay không người lái phun thuốc phục vụ nhu cầu người dân địa phương.

Ghi nhận nỗ lực của anh Nguyễn Đình Quang, nhiều năm liền, anh vinh dự được các cấp Hội Nông dân khen thưởng danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.