Có nên tiêm ngừa cúm hằng năm?

Để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và giảm các nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm kể trên do cúm mùa gây ra, Bộ Y tế và các cơ quan y tế lớn trên thế giới như WHO và US-CDC khuyến cáo mọi người nên tiêm ngừa cúm hằng năm.

Thêm vào đó, cũng cần lưu ý duy trì việc tiêm vắc xin cúm mùa hằng năm để đảm bảo khả năng miễn dịch phòng bệnh tốt nhất có thể. Bởi hệ thống miễn dịch của một người được bảo vệ bởi vắc xin cúm mùa sẽ suy giảm theo thời gian và vi rút gây cúm mùa mỗi năm thường không giống nhau. Vắc xin cúm sẽ được cập nhật liên tục để có thể đáp ứng tốt nhất với các chủng vi rút cúm lưu hành trong thực tế.

Tại Việt Nam, hiện có 2 sự lựa chọn vắc xin cúm mùa là vắc xin cúm mùa tam giá - có chứa kháng nguyên của hai phân tuýp vi rút cúm A và 1 trong 2 dòng vi rút cúm B; và vắc xin cúm mùa tứ giá - có chứa kháng nguyên của cả 2 phân tuýp vi rút cúm A và 2 dòng vi rút cúm B, có thể cung cấp sự bảo vệ rộng hơn đối với các dòng vi rút cúm B đang lưu hành. Để biết mình phù hợp với loại vắc xin nào, hãy thăm hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn tiêm ngừa phù hợp. Đồng thời, bên cạnh tiêm vắc xin ngừa bệnh, cũng cần chủ động phòng tránh cúm mùa bằng cách tuân thủ các nguyên tắc quan trọng gồm: Rửa tay thường xuyên và lau khô tay đúng cách; giữ vệ sinh hô hấp tốt - che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; hạn chế tiếp xúc với người khác khi cảm thấy không khỏe, sốt và có các triệu chứng khác của bệnh cúm và tránh tiếp xúc gần với người bệnh.