Cách phòng ngừa hạ đường huyết hiệu quả

Ở người cao tuổi, hạ đường huyết (hay còn gọi hạ đường) rất nguy hiểm thậm chí dẫn đến tử vong, nhất là những người có tiền sử đái tháo đường. Khi lượng đường trong máu (glucose) thấp bất thường giảm xuống dưới mức 3,9 mmol/l thì bạn đã bị hạ đường huyết. Hạ đường máu các cơ quan trong cơ thể bị lâm vào tình trạng thiếu năng lượng, các hoạt động bị đình trệ. Dù cơ thể có khả năng huy động năng lượng từ các nguồn khác như từ lipid, protid nhưng cũng chỉ tạm thời và không đủ.

Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì có thể gây tổn thương não, thậm chí gây tử vong. Để phòng ngừa hiệu quả bệnh, bác sĩ khuyên cả bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn dưới đây:

- Không được bỏ ăn sáng (dù ăn được ít hay nhiều) đặc biệt ở những người có bệnh mãn tinh, bệnh nền, nằm liệt 1 chỗ hay cơ thể yếu.

- Những bệnh nhân đang dùng thuốc tiểu đường, tiêm insulin phải tuân thủ liều lượng đúng đơn bác sĩ hướng dẫn, tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc.

- Bệnh nhân cần phải chủ động theo dõi lượng đường huyết hằng ngày bằng cách ghi sổ chỉ số đường huyết để theo dõi cho những lần kế tiếp.

- Hạn chế rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, thuốc lào.

- Cần có chế độ dimh dưỡng, khoa học, kết hợp với luyện tập, chơi thể thao vừa với sức khỏe của mình.

- Khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ theo dõi, đánh giá điều trị.