Những ngày đầu trong quân đội của các chiến sĩ mới

Sau một tuần tiếp nhận 150 thanh niên đến từ các các huyện, thành phố; Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã nhanh chóng ổn định biên chế và tổ chức huấn luyện ngoại khóa cho các tân binh. Trong thời gian này, với các chiến sĩ mới đều có chung một cảm giác bỡ ngỡ, lo lắng với môi trường mới, nhưng dần dần được thay đổi và hòa nhập tốt vào nếp sống quân ngũ.

Có mặt tại Trung đoàn Bộ binh 896, được Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 610 dẫn đến Trung đội 5, nơi sinh hoạt nghỉ ngơi của các tân binh, chúng tôi bắt gặp chiến sĩ Phan Nguyễn Thế Vinh, đang cố gắng tập xếp chiếc mùng, uốn nắn nội vụ vuông vắn. Trao đổi với chúng tôi, chiến sĩ Phan Nguyễn Thế Vinh cho biết: Sau khi đến đơn vị được biên chế vào Tiểu đội 14, Trung đội BB5, Đại đội BB2. Lúc đầu em rất hồi hộp, không biết mình có chịu nỗi huấn luyện hay không, nhưng cảm giác đó dần dần trôi qua bởi được anh tiểu đội trưởng dìu dắt, động viên, giúp đỡ. Từ việc sắp xếp chăn màn, khăn mặt, quần áo, giầy dép cho ngay hàng, thẳng tắp đến cách xưng hô, báo cáo trong quân ngũ. Còn với chiến sĩ Chamaléa Tuấn, Tiểu đội 18, Trung đội BB6 thì rất vui vẻ, tự hào khi được thể hiện những động tác thể dục dứt khoát, nghiêm túc trong hàng ngũ, chấp hành giờ giấc, tác phong khi nghe tiếng còi báo thức, cũng như thể hiện tính nhanh nhẹn khi nhận được khẩu lệnh đều hô rất to, rõ, dứt khoát.

Buổi tập điều lệnh đội ngũ cho các tân binh.

Bên cạnh sự dìu dắt trực tiếp của các tiểu đội trưởng thì Trung đội trưởng cũng là người luôn quan sát, theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như có sự quan tâm thấu đáo để sẵn sàng có những thay đổi kịp thời cho phù hợp. Trung úy Trượng Ngọc Tiến, Trung đội trưởng Trung đội BB6, Đại đội BB2, chia sẻ: Với các tân binh, trong những ngày đầu, các chiến sĩ sẽ không tránh khỏi khó khăn khi phải tiếp xúc và học những điều mới lạ, nhưng chúng tôi thường xuyên gần gũi, cùng ăn, cùng ở, nắm bắt tâm tư đồng đội của mình. Song song đó, chúng tôi cho các em rèn luyện thể lực, tập các bài thể dục buổi sáng, tập hát những bài quy định trong quân đội với mục đích để các em nhanh chóng bắt nhịp khi bước vào huấn luyện.

Đại úy Hoàng Ngọc Trí, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 610, cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chúng tôi đã tiến hành phúc tra sức khỏe, phát phiếu điều tra xã hội học đến từng chiến sĩ để nắm bắt thêm thông tin cá nhân, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội, cũng như nguyện vọng của các chiến sĩ mới. Chúng tôi luôn quan tâm, chỉ đạo các Đại đội, Trung đội dìu dắt, giúp đỡ để chiến sĩ mới nhanh chóng ổn định trước khi vào huấn luyện 3 tháng tân binh. Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đơn vị.

Với các tân binh, những ngày đầu trong quân ngũ sẽ là dấu ấn mãi theo suốt bước quân hành, là hành trang để các chiến sĩ hoàn thiện, phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao.