Quan tâm phát triển Đảng trong dân quân tự vệ

Xác định dân quân tự vệ (DQTV) là một thành phần của lực lượng vũ trang (LLVT), giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân. Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong DQTV luôn được cơ quan quân sự, cấp ủy các cấp ở địa phương quan tâm, góp phần xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương ở cơ sở.

Ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng ủy Quân sự - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh giao, hướng dẫn của cơ quan chính trị cấp trên, Đảng ủy - Ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu cho Ban thường vụ các huyện, thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với đảng ủy các xã, phường, thị trấn để rà soát, giao chỉ tiêu bồi dưỡng, kết nạp đảng viên đến từng chi bộ quân sự. Trung tá Hoàng Mạnh Thiện, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ninh Sơn cho biết: Hằng năm, trong phiên họp thường kỳ ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Đảng ủy Quân sự huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy - Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện chủ trì, Đảng ủy mời các ban xây dựng Đảng của huyện ủy, các đồng chí Bí thư Đảng ủy - Bí thư chi bộ Quân sự các xã, thị trấn dự, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đảng viên trong DQTV được thảo luận, bàn bạc kỹ. Sau khi ban hành nghị quyết, Đảng ủy Quân sự huyện có công văn phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn, trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện để tạo nguồn, giới thiệu lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú trong DQTV.

Đảng ủy - Ban CHQS các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy xã, phường, thị trấn để phát hiện, lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ DQTV có trình độ, có đạo đức, có nhận thức tốt về chính trị, lý lịch thành phần gia đình cơ bản, rõ ràng, tích cực, nhiệt tình, năng lực công tác để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giao nhiệm vụ thử thách thông qua các hoạt động thực tiễn và việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Đa dạng hóa các hình thức, nội dung hoạt động thực tiễn trong quá trình tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương để thử thách, rèn luyện. Đồng chí Chamaléa Thị Lánh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Trung (Bác Ái) chia sẻ: Hằng năm, thông qua việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, các đợt huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, sinh hoạt cộng đồng, giáo dục pháp luật, công tác dân vận, giúp Nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua là cơ sở thực tiễn để phát hiện, giới thiệu những cán bộ, chiến sĩ DQTV ưu tú tạo nguồn phát triển đảng.

Với tiêu chí “số lượng phải đi liền với chất lượng”, thực hiện chặt chẽ nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nhất là khâu phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn, chất lượng kết nạp Đảng trong DQTV luôn được nâng cao. Những cán bộ, chiến sĩ được kết nạp vào Đảng luôn có thái độ chính trị tốt, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phát huy tốt chức trách nhiệm vụ trên cương vị được phân công. Đồng chí Ka Zá Hà Phong, Trung đội trưởng dân quân cơ động xã Phước Bình, người vừa được kết nạp Đảng trong đợt phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua xúc động: Tôi rất vinh dự và tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi nguyện nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, không quản ngại khó khăn vất vả, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nhờ sự quan tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp của cơ quan quân sự và cấp ủy các cấp, công tác phát triển Đảng trong DQTV ở địa phương đã đạt kết quả tích cực. Trung tá Đinh Công Toàn, Trưởng ban DQTV (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 63 đảng viên trong DQTV, trong đó 55 trong dân quân, 8 trong tự vệ. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV hiện đạt 24,8%. Hiện nay, toàn tỉnh có 65/65 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó có 57 chi bộ có cấp ủy, đạt 87,69%. Ninh Thuận là một trong những tỉnh đứng đầu, được Quân khu 5 đánh giá cao về công tác xây dựng Đảng trong lực lượng DQTV.