Sẵn sàng ngày hội giao quân

Ngày 16-2 tất cả 7 huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2022. Trong đợt giao quân lần này, toàn tỉnh có 1.136 thanh niên (TN) lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Phấn khởi chờ ngày nhập ngũ

Về các địa phương trong tỉnh những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ sự háo hức của các TN sắp chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Với nguyện vọng được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp nối truyền thống của quê hương và gia đình, hàng trăm TN đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Ngày được tin trúng tuyển với nhiều TN đó là niềm tự hào xen lẫn hồi hộp. TN Phan Nguyễn Thế Vinh (SN 2002) ở thôn Đắc Nhơn 3, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) chia sẻ: Từ nhỏ đã mơ ước được khoác trên mình bộ quân phục của Quân đội nhân dân Việt Nam, nên sau khi rời ghế nhà trường đã chia sẻ với bố mẹ mong muốn được vào môi trường quân đội để học tập, rèn luyện. Năm nay đã viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS. Em sẽ không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của gia đình và truyền thống của quê hương. Còn đối với những TN đi làm ăn xa trong diện nhập ngũ năm 2022 thời điểm này cũng đã trở về địa phương, sẵn sàng chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. TN Nguyễn Minh Quyền (SN 2002) ở khu phố 7, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) bộc bạch: Công việc hiện tại là nhân viên lắp đặt, bảo trì điện cho công trình dân dụng. Khi có lệnh gọi nhập ngũ, đã thu xếp công việc ở Bình Thuận, về nhà đón tết Nguyên đán cùng gia đình và hiện tại đã chuẩn bị đầy đủ hành trang lên đường thực hiện NVQS. Tham gia buổi gặp mặt TN trước ngày nhập ngũ do UBND phường tổ chức, sự động viên của địa phương đã tiếp thêm sức mạnh cho em trước ngày lên đường nhập ngũ. Em sẽ học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Kháng (Thuận Bắc) động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.Lâm

Nâng cao chất lượng, đảm bảo chỉ tiêu giao quân

Để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển 1.136 TN nhập ngũ, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS 7 huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện rà soát thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ để điều khám và khám bổ sung; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh những trường hợp công dân trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương để tăng cường quản lý, vận động chấp hành Luật NVQS theo quy định. Trong từng khâu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thành phố đã phối hợp với Hội đồng NVQS cấp xã và các đơn vị nhận quân xuống cơ sở, đến tận các gia đình TN làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết”. Ngoài ra, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến gia đình và TN, trong đó có nhiều TN viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Trung (Bác Ái) gặp gỡ, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Kha Hân

Tuy nhiên, quá trình thâm nhập, tuyển chọn công dân nhập ngũ cũng nảy sinh một số khó khăn, nhất là ở những địa bàn có đông TN trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa. Thượng tá Hoàng Mạnh Thiện, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ninh Sơn, cho biết: Những năm gần đây, địa phương có nhiều TN trong độ tuổi đi học, đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, một số ít TN vẫn còn tư tưởng muốn ở nhà làm kinh tế, sợ khó, sợ khổ khi thực hiện NVQS. Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi chú trọng làm tốt công tác nắm nguồn, đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS đến từng TN trong độ tuổi; phát huy vai trò của xứ đạo, giáo họ để vận động TN thực hiện NVQS thông qua tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt. Điều đáng nói là công tác tuyển quân của địa phương luôn đảm bảo công bằng, dân chủ nên nhận được sự đồng thuận cao. Đây chính là yếu tố tiên quyết để đảm bảo cho công tác tuyển quân trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm, tuyển chọn được TN ưu tú nhất lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, 135 TN chuẩn bị nhập ngũ năm 2022 của huyện Ninh Sơn đã có mặt đầy đủ, tâm thế sẵn sàng đợi lệnh giao quân.

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết thêm: Năm nay, với chỉ tiêu được giao là tuyển chọn và gọi 1.136 TN nhập ngũ, trong đó 950 quân giao cho các đơn vị Quân đội và 186 quân giao cho ngành Công an, Hội đồng NVQS 3 cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, “tuyển khâu nào, chắc khâu đó” nên chất lượng TN năm nay nhìn chung cao hơn các năm trước. Trong đó, về sức khỏe loại 1 chiếm 13,5%, loại 2 chiếm 52,6%, loại 3 chiếm 38,2%. Trình độ học vấn đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có 52 TN; hơn 99% TN là đoàn viên và 0,26% là đảng viên; đặc biệt có 1 TN “3 trong 1” (công nhân viên chức - đảng viên - trình độ đại học) thuộc địa bàn huyện Ninh Hải. Nhằm động viên TN sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… và cơ quan quân sự các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, động viên các TN như: tặng quà Tết cho gia đình TN nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu, thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà góp phần động viên các TN lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Đặc biệt trong đợt giao quân năm nay diễn ra giữa thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến khá phức tạp, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố có kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức Lễ giao - nhận quân nhanh gọn, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn. Đến thời điểm này, 100% TN trúng tuyển đều có mặt tại địa phương, chờ ngày nhập ngũ. Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS 2 cấp huyện, xã tiếp tục tuyên truyền, động viên các TN trúng tuyển giữ gìn sức khỏe, để lên đường làm nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị nắm chắc tình hình, cấp phát quân trang đúng quy định; kịp thời xử trí các tình huống phát sinh. Cùng với đó, các huyện, thành phố rà soát, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho Lễ giao - nhận quân năm 2022 diễn ra trong không khí trang nghiêm, phấn khởi và an toàn tuyệt đối.