Các địa phương, đơn vị sẵn sàng ngày hội tòng quân

Để chuẩn bị cho ngày hội tòng quân diễn ra vào ngày 16-2, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác, để hoàn thành việc tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đảm bảo đúng chỉ tiêu và chất lượng.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần, cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang rộn ràng tập trung chuẩn bị cho ngày hội tòng quân năm 2022.

Trung tá Nguyễn Huy Thuần, Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố cho biết: Đến thời điểm này, thành phố cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày giao quân năm 2022, phấn đấu bảo đảm đúng các tiêu chuẩn: Đúng đối tượng, quy trình, thủ tục, quy định; đạt số lượng, chất lượng và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện 100% thanh niên trúng tuyển đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và tiếp tục rà soát các trường hợp đủ điều kiện tiêm mũi 3.

Nhờ chủ động rà soát, nắm chắc thực lực, thực hiện tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS của thành phố năm nay đạt cao. Năm 2022, thành phố được giao chỉ tiêu 275 quân; trong đó, có 225 quân về các đơn vị: Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn Đặc công nước 5, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân, Cục Hậu cần Quân khu, Trung đoàn Pháo phòng không 591 và 50 quân giao về Công an tỉnh. Riêng quân số giao về các đơn vị quân sự, có 2 thanh niên có trình độ đại học, 5 thanh niên có trình độ cao đẳng, 1 thanh niên có trình độ trung cấp, 51 thanh niên trình độ THPT, có 1 trường hợp được kết nạp vào Đảng.

Để bảo đảm công tác giao quân đạt chỉ tiêu và chất lượng, các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt Hội đồng NVQS các xã, phường phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, theo dõi, nắm bắt tư tưởng, vận động các gia đình và giáo dục thanh niên trong độ tuổi về quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia NVQS bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, từ đó tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi, yên tâm cho các gia đình có thanh niên trúng tuyển.

Theo chân cán bộ quân sự phường Mỹ Bình, chúng tôi đến thăm gia đình em Huỳnh Xuân Quý, thanh niên trúng tuyển trong đợt giao quân năm nay. Xuất thân trong gia đình thuần nông, nhưng qua những bài học, câu chuyện lịch sử đã giúp Quý nhận thức về truyền thống yêu nước, phẩm chất tốt đẹp của người lính, vì thế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Quý đã tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, tích cực trong các phong trào do Đoàn Thanh niên, địa phương phát động, đặc biệt các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua tại địa phương. Trong đợt tuyển quân vừa qua, Quý viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và trúng tuyển. Quý phấn khởi cho biết: Em rất háo hức, mong đến ngày nhập ngũ. Môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện, trưởng thành hơn. Em mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ, đây chính là mục tiêu và là niềm tự hào của mình. Vừa qua, Quý đã vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Cán bộ quân sự phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thăm và động viên
gia đình em Huỳnh Xuân Quý. Ảnh: U.Thu

Ngày hội tòng quân đang đến gần, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sự quan tâm, chia sẻ, chính quyền các địa phương cùng các tổ chức đoàn thể đều tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Hiện 100% thanh niên trúng tuyển có mặt tại địa phương, háo hức, phấn khởi, sẵn sàng tâm thế lên đường làm NVQS, phát huy truyền thống cách mạng với quyết tâm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2022, Công an tỉnh được giao chỉ tiêu 186 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (CAND), so với năm 2021 tăng 25 chỉ tiêu. Để công tác tuyển quân đảm bảo đúng chỉ tiêu và chất lượng, Công an tỉnh đã đề ra kế hoạch sát hợp với tình hình thực tế, chỉ đạo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyển quân từ cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện, thành phố và các ban, ngành có liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật CAND trong quần chúng nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về trách nhiệm thiêng liêng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Công an tỉnh tổ chức Hội nghị chuẩn bị công tác giao, nhận công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND 2022. Ảnh: Hồng Hà

Song song với công tác tuyên truyền, các khâu đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ, quy trình gọi công dân nhập ngũ được tổ chức, triển khai đúng quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng. Hồ sơ của công dân được bàn giao cho Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh quản lý theo đúng trình tự, thời gian. Thượng tá Lê Thanh Hòa, Phó Trưởng phòng Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh, cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chủ động triển khai các mặt công tác ngay từ cuối năm 2021, từ bước lựa chọn nguồn đến xét duyệt tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn cho công dân nhập ngũ đều diễn ra chặt chẽ, đúng quy định, đạt mục đích và yêu cầu đề ra. Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho việc giao, nhận quân đảm bảo đúng chỉ tiêu, chất lượng.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác hậu phương, đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi gia đình có công dân trúng tuyển để nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh niên. Qua đó, động viên, khích lệ tinh thần các công dân vững tâm lên đường nhập ngũ, góp sức bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Các công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm nay sẽ nhập ngũ về ba đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an); Công an tỉnh. Các quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện hiệu quả từ cơ sở, nên chất lượng công dân trúng tuyển nghĩa vụ tham gia CAND tại 7 huyện, thành phố đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về phẩm chất chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn, góp phần tạo nên thành công chung cho công tác tuyển quân năm 2022 của tỉnh.

Hòa trong không khí háo hức của ngày hội tòng quân, huyện Ninh Phước cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các thanh niên trúng tuyển NVQS sẵn sàng lên đường nhận và hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân và chủ trương của các cấp về công tác tuyển chọn, gọi công nhân nhập ngũ, giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân thực hiện NVQS, huyện Ninh Phước đã chú trọng công tác tuyên truyền Luật NVQS, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ công dân về tham gia NVQS bảo vệ Tổ quốc. Hội đồng NVQS đã bám sát yêu cầu tuyển quân theo phương thức địa phương làm tròn khâu “tuyển quân nào, chắc quân đó”, tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Thực hiện các khâu tuyển chọn công khai, công bằng, dân chủ, giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân. Đối với nghĩa vụ công an, địa phương cũng đã tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gia đình, địa phương; biết sức khỏe, văn hóa, lai lịch, phẩm chất đạo đức) từng công dân theo quy định.

Theo đồng chí Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, đến thời điểm này, huyện đã phát lệnh gọi nhập ngũ 252 thanh niên trúng tuyển, tăng 3 chỉ tiêu so với năm 2021; trong đó có 220 thanh niên NVQS, và 32 thanh niên nghĩa vụ Công an; Hội đồng NVQS huyện cũng đã chuẩn bị phương án dự phòng 11 trường hợp để đảm bảo giao quân đủ chỉ tiêu trên giao. Đây là những thanh niên ưu tú, tuyển chọn từ 880 thanh niên tham gia khám tuyển NVQS thuộc 9 xã, thị trấn trong toàn huyện, hội đủ các điều kiện về phẩm chất đạo đức, sức khỏe, trình độ học vấn và các tiêu chí để tham gia NVQS năm 2022. Trong đó có 10 thanh niên trình độ cao đẳng và 5 thanh niên trình độ đại học, 75 thanh niên trình độ THPT; có 150 thanh niên sức khỏe đạt loại 1 và 2. Hiện nay 100% công dân chuẩn bị nhập ngũ đã nhận lệnh và có mặt tại địa phương để sẵn sàng lên đường tòng quân. Các gia đình có con em tham gia NVQS lần này đều an tâm tư tưởng vui vẻ, tích cực động viên con cái hăng hái chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đến thăm gia đình tân binh Võ Đình Thành, thôn An Thạnh 1, xã An Hải. Qua trò chuyện được biết, sau khi được chính quyền và các đoàn thể của địa phương đến vận động, thăm tặng quà, bản thân em và gia đình rất phấn khởi, Thành tâm sự: Được tham gia vào môi trường quân đội, bản thân em thấy rất tự hào, em sẽ cố gắng chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cấp trên giao để khi xuất ngũ trở về địa phương sẽ là một công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Ban Chỉ huy quân sự xã An Hải (Ninh Phước) gặp gỡ thanh niên Võ Đình Thành,
trước khi lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự. Ảnh: A.Tuấn

Năm nay để đảm bảo an toàn trong điều kiện phòng dịch COVID-19, bên cạnh việc tuyên truyền các quy định phòng dịch tới các gia đình có con em tham gia NVQS, các địa phương cũng đã có phương án xét nghiệm, theo dõi sức khỏe cho 100% tân binh; đảm bảo các tân binh khi lên đường đều đã được tiêm đủ từ 2 mũi vắc xin trở lên, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết thêm: Để chủ động trong công tác giao quân ngày 16-2, huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên Hội đồng NVQS theo dõi địa bàn; giao các địa phương làm tốt chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình và công dân chuẩn bị nhập ngũ, kịp thời thăm hỏi động viên, tạo điều kiện vật chất, tinh thần để công dân yên tâm hăng hái lên đường nhập ngũ.

Với việc chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện, ngày giao quân sẽ là ngày hội của tuổi trẻ và nhân dân huyện Ninh Phước, các tân binh sẽ yên tâm lên đường làm nghĩa vụ cao cả của công dân, khẳng định truyền thống của huyện Ninh Phước anh hùng.

Thời điểm này, Hội đồng NVQS huyện Thuận Nam đã chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 128 thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2022. Các cấp chính quyền địa phương đang triển khai nhiều hoạt động gặp mặt động viên các thanh niên trúng tuyển. 100% thanh niên đều đã chuẩn bị tốt tinh thần, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ của công dân.

Trung tá Trần Vinh, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Thuận Nam, cho biết: Thực hiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2022, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu Hội đồng NVQS huyện ban hành các văn bản chỉ đạo của cấp trên và chuẩn bị đầy đủ biểu mẫu hướng dẫn cụ thể, cho các địa địa phương trong việc lên danh sách thực lực và tổ chức xét duyệt; phối họp với Trung tâm Y tế thành lập Hội đồng Khám sức khỏe NVQS khám sơ tuyển ở cấp xã và khám tuyển cấp huyện. Đồng thời, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập hồ sơ và chốt quân số đúng thời gian quy định.

Năm nay, huyện Thuận Nam được giao tuyển chọn 122 chỉ tiêu, trong đó, khối công an 17 chỉ tiêu, quân sự 105 chỉ tiêu. Quá trình tuyển chọn, từ 420 thanh niên khám sức khỏe ban đầu, đến nay, Thuận Nam đã lựa chọn và phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 128 thanh niên đạt yêu cầu. Trong số thanh niên trúng tuyển có 31 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, có 97 thanh niên đạt sức khỏe loại 2 và loại 3; có 4 người trình độ đại học, 1 người trình độ cao đẳng, 50 người trình độ THPT, 73 người trình độ THCS; 76 thanh niên dân tộc Kinh và 52 thanh niên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Xã Phước Diêm có 2 thanh niên trình độ đại học và 1 người trình độ cao đẳng. Xã Phước Ninh, Nhị Hà mỗi xã có 1 thanh niên có trình độ đại học.

 

Thanh niên Chế Đạo Phi Cơ (thứ hai từ phải sang) gặp mặt người thân, bạn bè trong thời gian chờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: N.Diệp

Thời gian này, hoạt động gặp mặt động viên, thăm hỏi, tặng quà các thanh niên và gia đình được các cấp chính quyền và hội, đoàn thể các địa phương quan tâm thực hiện. Ngày 13-2 tới, Ban CHQS huyện Thuận Nam sẽ tổ chức xét nghiệm RT-PCR COVID-19 cho tất cả các thanh niên. Ngày 16-2, các thanh niên sẽ tiếp tục được xét nghiệm nhanh trước khi lên đường nhập ngũ nhằm đảm bảo 100% thanh niên đáp ứng yêu cầu về sức khỏe. Thanh niên Chế Đạo Phi Cơ ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) cho biết: Em đã sẵn sàng lên đường làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Em hy vọng, trong thời gian quân ngũ sẽ học hỏi, rèn luyện trưởng thành để sau khi trở về địa phương tiếp tục lao động, sản xuất và trở thành người thanh niên gương mẫu.

Trung tá Trần Vinh, cho biết thêm: Dịch COVID- 19 gây khó khăn trong quá trình tuyển chọn thực lực. Tuy nhiên, Thuận Nam có thuận lợi lớn khi số lượng thanh niên tình nguyện khá đông. Trong công tác giao quân, cơ chế mở cho phép công dân thuộc diện F0, F1 đã âm tính vẫn được tham gia tòng quân, công dân đang mắc COVID-19 được điều trị, nhập ngũ chậm sau khi khỏi bệnh đã giảm áp lực cho địa phương. Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2022, huyện Thuận Nam cũng đã chuẩn bị đủ nguồn dự phòng đảm bảo chất lượng.