Thị trường hàng hóa Tết phong phú, giá ổn định

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, hoạt động mua sắm trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn so với những ngày thường. Tại các chợ đầu mối, các cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại hàng hóa được bày bán đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa, sốt giá hay biến động nhiều về giá cả.

Theo các tiểu thương, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên sức mua tết Nguyên đán 2022 thấp hơn so với mọi năm, tuy nhiên vẫn tăng khoảng 10-15% so với ngày thường. Cụ thể, thịt bò loại 1 hiện có giá 240.000 đồng/kg, thịt heo ba chỉ 110.000 đồng/kg, sườn non 120.000 đồng/kg, nạc thăn 140.000 đồng/kg.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ như: Co.opmart, Vincom, Vinmart, Bách Hóa Xanh,… không khí mua sắm những ngày này đang có xu hướng tăng dần, nhiều gian hàng được trang trí với không gian đậm nét Tết cổ truyền. Nắm bắt xu thế của người tiêu dùng, các mặt hàng của các siêu thị, trung tâm thương mại năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, bởi giá cả phù hợp mà mẫu mã và chất lượng đảm bảo.

Người dân mua hàng bình ổn giá tại cửa hàng của Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ. Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh cũng “tung” ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tạo điều kiện để người dân mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh số bán ra, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, sức mua hàng của người dân cũng đang tăng từng ngày. Ngoài các mặt hàng phổ biến trong ngày Tết như gạo, bánh kẹo, mứt, năm nay nhiều giỏ quà được trang trí khá bắt mắt, mỗi giỏ có số lượng sản phẩm và chất lượng khác nhau tùy theo mức giá, dao động từ 200.000 -500.000 đồng/giỏ.

Chị Trần Thanh Thúy, phường Tấn Tài (T.p Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: Tết đang đến gần nên tôi tranh thủ đi mua những mặt hàng thiết yếu. Năm nay các cửa hàng bày bán các sản phẩm Tết khá sớm và bắt mắt, các loại bánh kẹo, rượu, bia, giỏ quà Tết hay các mặt hàng lương thực, thực phẩm giá cả phải chăng, nhiều chủng loại mẫu mã phù hợp với các đối tượng khách hàng.

Nhìn chung, giá các sản phẩm bánh, kẹo, mứt năm nay không tăng so với năm trước, các loại mứt gừng, bí, mãng cầu…có giá từ 140 – 180.000/kg tùy theo loại, mứt dừa 220.000/kg, hạt dưa 170.000 – 190.000 đồng/kg, bánh kẹo ký khoảng 140.000 – 180.000 đồng/kg.

Các loại mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán đa dạng, phong phú, giá các sản phẩm bánh, kẹo, mứt năm nay không tăng hơn so  với năm trước.

Là sản phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết và có thể làm quà biếu, nên đồ uống vẫn là mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất. Hiện nay, hầu hết các mặt hàng bia, rượu, đều tăng giá từ 10-20%; riêng các loại nước ngọt như cocacola, pepsi giá chưa có biến động nhiều, khoảng 180.000 đồng/thùng. Theo chủ cửa hàng Cù Đe ở Chợ Phan Rang, năm nay dự đoán trước tình hình mua sắm của người dân vào dịp Tết nên các đại lý đã có kế hoạch chủ động nguồn hàng, giá các loại mặt hàng tương đối ổn định, phù hợp với tình hình kinh tế của người dân. Ngoài ra, các mặt hàng thiết bị điện tử, quần, áo, giày dép cũng được các tiểu thương chuẩn bị đầy đủ với nhiều mẫu mã, kiểu dáng để người dân có thể lựa chọn theo nhu cầu.

Trên các tuyến đường Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhiều loại hoa: cúc, mai, tắt, đào, hoa hồng, hoa phong lan... thời điểm này cũng đã được các thương nhân bày bán, chủng loại đa dạng, phong phú, giá cả ổn định, nguồn cung tương đối dồi dào và sức mua chưa nhiều. Dự kiến, những ngày giáp Tết sức mua các loại mặt hàng này sẽ tăng.

Theo Sở Công Thương, năm nay thị trường hàng hóa Tết phong phú, đa dạng, giá cả ổn định góp phần giúp người tiêu dùng có thêm điều kiện mua sắm. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng mua hàng chất lượng, Sở tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý triệt để các hành vi gian lận thương mại, nắm bắt tình hình “cung - cầu” hàng hóa, giá cả thị trường, ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn thị trường, giúp người dân yên tâm mua sắm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.