Họp Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh

Ngày 18-1, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh (BCĐ) để nghe báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Hoạt động kinh tế tập thể trong năm 2021 tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển, quy mô sản xuất được mở rộng. Một số mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới hoạt động có hiệu quả được nhân rộng; việc liên kết giữa các HTX với nhau và các tổ chức kinh tế khác bước đầu có sự phát triển. Công tác quản lý nhà nước, chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, vốn sản xuất cho các HTX được quan tâm, chú trọng. Trong năm, có 8 HTX thành lập mới, nâng tổng số đến nay lên 95 HTX, một số HTX đã ứng dụng công nghệ trong sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, tưới tiết kiệm nước, trồng rau, dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao; mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp bước đầu hình thành rõ nét; góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên hợp tác xã. Doanh thu bình quân của HTX năm 2021 đạt trên 2,2 tỷ đồng/HTX, tăng 1,05% so với năm 2020; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 40 triệu đồng/người.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Triển khai kế hoạch trọng tâm năm 2022, BCĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX, Tổ hợp tác. Phấn đấu thành lập mới từ 8-10 HTX và 20-25 Tổ hợp tác; doanh thu, lợi nhuận bình quân tăng từ 10-12%; mỗi xã có ít nhất 1 HTX hoạt động hiệu quả, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ HTX tiếp cận các nguồn lực về đất đai, tín dụng, xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đảm bảo sát với yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các thành viên BCĐ trong việc tổ chức thực hiện cơ bản kế hoạch năm 2021. Nhằm tiếp tục củng cố, phát triển, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của kinh tế tập thể; đồng chí đề nghị các thành viên BCĐ, các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Trong đó, đa dạng hình thức tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích khi tham gia vào HTX, phát huy vai trò của cơ quan nhà nước trong công tác quản lý kinh tế tập thể, nâng cao năng lực quản trị cho thành viên HTX; đồng thời, định hướng tổ chức sản xuất phù hợp gắn với thị trường tiêu thụ. Tập trung tháo gỡ khó khăn và lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ giúp HTX mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.